Mỹ lần đầu “nhận lỗi” vụ tàu khu trục bị tàu chở hàng Philippines đâm bẹp

Hà Kim| 23/07/2017 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phân tích của nhiều chuyên gia, lần đầu Mỹ lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ va chạm kinh hoàng giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu hàng Philippines rạng sáng 17/6.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 17/6,  tàu khu trục USS Fitzgerald đã va chạm với tàu chở hàng ACX Crystal treo cờ Philippines khi cách Yokosuka, Nhật Bản, khoảng 56 hải lý về phía tây nam. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác nhận có 3 người bị thương và 7 thuỷ thủ trên tàu Fitzgerald mất tích sau cú đâm mạnh.

Hình ảnh từ đài truyền hình Nhật cho thấy, tàu khu trục Mỹ có một vết lõm lớn bên mạn phải, phần boong và một phần radar bị hư hại đáng kể, ba khoang bên trong thân tàu bị ngập nước. Trong khi đó, tàu hàng ACX Crystal chỉ bị hỏng nhẹ ở mũi trái.

Theo các chuyên gia quân sự, USS Fitzgerald là tàu có lỗi trong trường hợp này. Trong khi đó, chuẩn Đô đốc Hải quân Mỹ Dawn Cutler nhấn mạnh,  cuộc điều tra vẫn đang ở "giai đoạn đầu" và cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chính thức.

Mỹ lần đầu “nhận lỗi” vụ tàu khu trục bị tàu chở hàng Philippines đâm bẹp

Mỹ lần đầu “nhận lỗi” vụ tàu khu trục bị tàu chở hàng Philippines đâm bẹp

Tuy nhiên, hãng thông tấn Reuters dẫn báo cáo của thuyền trưởng tàu ACX Crystal, ông Ronald Advincula khẳng định, khu trục hạm Mỹ USS Fitzgerald đã không có bất cứ phản ứng nào hoặc thay đổi hải trình khi nhận được các tín hiệu cảnh báo trước khi xảy ra vụ va chạm từ tàu ACX Crystal.

Ông Ronald Advincula cho hay, các thủy thủ và tàu của ông đã làm tất cả những gì cần thiết để đưa ra tín hiệu cảnh báo sau khi nhận ra chiến hạm của Hải quân Mỹ lướt qua lúc tàu hàng đang tới.

Để tránh xảy ra va chạm, tàu ACX Crystal đã cố gắng vòng sang bên phải để tránh tàu USS Fitzgerald nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, thời tiết hoàn toàn bình thường. Ngoài ra, trong bản báo cáo của mình, thuyền trưởng Ronald Advincula còn cho biết do hoảng loạn sau khi va chạm nên tàu ACX Crystal tiếp tục đi thêm 11 km mới quay trở lại hiện trường.

Bản báo cáo của thuyền trưởng tàu ACX Crystal tương tự với những gì được các chuyên gia đã phân tích về nguyên nhân của vụ việc.

Trước đó, Sputnik dẫn phân tích của chuyên gia hàng hải Nga, Sivkov cho biết, trong vụ tai nạn hôm 17/6, chính sự bất cẩn của các sĩ quan trực ca trên tàu khu trục là nguyên nhân của vụ việc.

Theo chuyên gia Sivkov, vụ đâm va xuất phát từ mạn phải chiến hạm Mỹ. Theo quy định quốc tế, tàu khu trục phải nhường đường, khi nhìn thấy tàu hàng Philippines bên phía mạn tàu. Nhưng tàu Mỹ đã không làm như vậy, nên lỗi tai nạn hoàn toàn nằm về phía khu trục hạm Mỹ.

Sau phân tích của nhiều chuyên gia thì vào ngày 21/7, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đã thừa nhận lỗi thuộc về chiến hạm Aegis của mình. Vị quan chức này nhấn mạnh, theo tình hình bây giờ, dường như thủy thủ đoàn của USS Fitzgerald có lỗi. Họ chắc chắn sẽ chịu trách nhiệm về hành động của họ. Chúng tôi rất nghiêm khắc khi vụ việc khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

Một quan chức giấu tên khác cho biết, kết quả của cuộc điều tra có thể được công bố trong vòng 1 tháng tới.

Dù chưa phải là phát ngôn chính thức của Hải quan Mỹ, nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ nhận phần lỗi thuộc về chiến hạm của mình sau khi hàng loạt cáo buộc chính tàu USS Fitzgerald chứ không phải tàu hàng ACX Crystal có lỗi trong vụ đâm va này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lần đầu “nhận lỗi” vụ tàu khu trục bị tàu chở hàng Philippines đâm bẹp