Mỹ lại áp đặt trừng phạt 13 tổ chức của Trung Quốc và Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/11/2017 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Mỹ vừa thông báo áp đặt trừng phạt đối với 13 tổ chức của Trung Quốc và Triều Tiên với cáo buộc trợ giúp chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngày 21/11, Chính phủ Mỹ đã thông báo các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào một loạt thực thể của Trung Quốc và Triều Tiên, cũng như là những con tàu bị nghi ngờ hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ trừng phạt 1 cá nhân Trung Quốc, 13 thực thể ở Trung Quốc và Triều Tiên, cùng 20 con tàu do các công ty vận tải Triều Tiên sở hữu.

Tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy, trong số các tổ chức bị liệt vào danh sách trừng phạt lần này có 3 công ty Dandong Kehua Economy & Trade, Dandong Xianghe Trading, và Dandong Hongda Trade đã có hoạt động giao dịch thương mại trị giá hơn 750 triệu USD giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Theo Reuters, lệnh trừng phạt mới cho thấy rõ sự tập trung của chính quyền Tổng thống Donald Trump vào việc phá vỡ quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Washington vốn coi đó là chìa khóa để gây sức ép để Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

Mỹ lại áp đặt trừng phạt 13 tổ chức của Trung Quốc và Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert

Ngoài ra, lệnh trừng phạt này cũng đánh vào một số công ty Triều Tiên chuyên đưa lao động ra nước ngoài, tới những nước như Nga, Ba Lan, Campuchia và Trung Quốc. Giới chức Mỹ nói rằng họ đang tìm cách cắt đứt nguồn tiền người Triều Tiên có được từ xuất khẩu lao động.

Bên cạnh việc nhằm vào những nguồn công nghệ vũ khí, lệnh trừng phạt mới đánh dấu lần đầu tiên Mỹ tấn công trực tiếp vào lĩnh vực thương mại tiêu dùng hằng ngày của Triều Tiên.

Động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố, nhằm tăng cường sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ việc phát triển hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng xác nhận, các biện pháp trừng phạt này là một phần nỗ lực để cô lập Bình Nhưỡng hơn nữa.

Bà Heather Nauert nhận định, việc đưa thêm các công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt sẽ không làm Bắc Kinh bớt hợp tác trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Đồng thời nhấn mạnh, Mỹ đang có quan hệ tốt với Trung Quốc. Điều đó sẽ không thay đổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lại áp đặt trừng phạt 13 tổ chức của Trung Quốc và Triều Tiên