Mỹ - Hàn chính thức xác nhận dừng tập trận quân sự

Hà Kim (Theo AFP)| 19/06/2018 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc vừa xác nhận đã hủy một cuộc tập trận chung vốn được lên kế hoạch diễn ra trong tháng 8 tới.

AFP ngày 19/6 đưa tin, Hàn Quốc và Triều Tiên hôm nay đã thông báo hủy một cuộc tập trận chung quy mô lớn dự kiến vào tháng 8 để thực hiện cam kết của Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm 12/6.

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một tin nhắn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc gửi tới các cơ quan báo chí nước này cho biết, Hàn Quốc và Mỹ quyết định dừng mọi hoạt động dự kiến cho cuộc tập trận phòng thủ quy mô lớn "Người bảo vệ Tự do Ulchi" thường diễn ra vào tháng 8 hàng năm.

Mỹ - Hàn chính thức xác nhận dừng tập trận quân sự

Mỹ và Hàn Quốc thường khẳng định tập trận chung giữa hai nước chỉ mang tính phòng thủ

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một tuyên bố cũng cho hay, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận thêm về các giải pháp tiếp theo, đồng thời cho biết thêm rằng hiện 2 bên chưa đưa ra quyết định nào với các cuộc tập trận tiếp theo.

Phía Mỹ cũng đã xác nhận việc dừng tập trận. Theo đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White thông báo tại một cuộc họp báo cho biết, theo đúng cam kết của Tổng thống Trump và kết hợp với đồng minh Hàn Quốc của Mỹ, quân đội Mỹ dừng mọi kế hoạch cho “trò chơi chiến tranh” phòng thủ vào tháng 8.

Theo bà White, Mỹ vẫn đang phối hợp hành động. Hiện chưa có quyết định về những cuộc tập trận tiếp theo đã được lập kế hoạch. Việc dừng tập trận này sẽ không ảnh hưởng tới cuộc tập trận Thái Bình Dương ở bên ngoài khu vực bán đảo Triều Tiên.

Bà White cho biết thêm rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton trong tuần này sẽ có cuộc gặp tại Bộ Quốc phòng Mỹ để thảo luận về vấn đề.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ dừng tập trận với Hàn Quốc, như một trong những trao đổi để Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã khiến nhiều người bất ngờ khi mô tả việc tập trận là khiêu khích, từ vẫn được phía Triều Tiên dùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn chính thức xác nhận dừng tập trận quân sự