Chiến đấu cơ của Mỹ gặp nạn ngoài khơi đảo Okinawa, chưa rõ nguyên nhân

Minh Thi| 22/09/2016 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/9, một chiến đấu cơ của quân đội Mỹ đã bị rơi ở khu vực ngoài khơi đảo Okinawa trong khi bay huấn luyện.

Chiến đấu cơ của Mỹ gặp nạn ngoài khơi đảo Okinawa, chưa rõ nguyên nhân

Một máy bay chiến đấu được cho là loại AV-8B Harrier đã bị rơi ngoài khơi đảo Okinawa trong khi bay huấn luyện.

CNN dẫn thông báo của lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết, phi công đã may mắn bật dù nhảy ra ngoài trước khi máy bay rơi xuống biển và đã được đội cứu hộ của Không quân Mỹ giải cứu an toàn.

Theo CNN, vụ việc xảy ra sáng 22/9 (theo giờ địa phương). Vị trí máy bay rơi nằm ở ngoài khơi, cách mũi Hedo thuộc đảo Okinawa (miền Nam Nhật Bản) khoảng 150km.

Xác định ban đầu, đây là loại máy bay chiến đấu AV-8B Harrier phiên bản huấn luyện 2 ghế ngồi (so với 1 ghế ngồi trong bản thiết kế nguyên mẫu), đồn trú tại căn cứ không quân Kadena của Mỹ  trên đảo Okinawa. Theo nguồn tin quan chức Không quân Mỹ, chiếc máy bay bị rơi chỉ có 1 phi công.

Hiện lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản cùng nhiều tàu tuần tra và máy bay trực thăng đang tiến hành tìm kiếm xác máy bay.

AV-8 Harrier II là loại máy bay thế hệ thứ hai trong dòng máy bay phản lực lên thẳng trên đường băng ngắn hoặc các tàu sân bay; và được cho là loại máy bay có tỉ lệ tai nạn cao nhất trong các loại chiến đấu cơ hiện nay.

Được phát triển từ mẫu máy bay trước đó là Hawker Siddeley Harrier, AV-8 Harrier II chủ yếu được sử dụng để tấn công nhanh hay thực hiện những nhiệm vụ đa chức năng do tốc độ bay thấp. AV-8B Harrier có thể đạt tốc độ bay tối đa 1.083km/h, bán kính chiến đấu 556km.

Các phiên bản của loại máy bay này được sử dụng ở một số quốc gia thành viên NATO, bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Ý và Mỹ. Trong lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, nó có tên AV-8B Harrier II; nhưng Không quân Hoàng gia Anh gọi nó là Harrier GR7/GR9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến đấu cơ của Mỹ gặp nạn ngoài khơi đảo Okinawa, chưa rõ nguyên nhân