Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đột ngột qua đời

Hà Kim| 21/02/2017 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Nga Vitaly Churkin làm việc tại Liên Hợp Quốc trong hơn một thập kỷ qua đã đột ngột qua đời hôm 20/2 (theo giờ địa phương) ở một bệnh viện tại New York.

BBC dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết thông tin trên nhưng nguyên nhân dẫn tới cái chết của nhà ngoại giao kỳ cựu hiện chưa rõ. Ông Churkin qua đời chỉ một ngày trước khi đón sinh nhật 65 tuổi vào 21/2.

Trong khi đó, CNN dẫn lời Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov cho biết, tim của ông Churkin ngừng đập khi đang làm việc ở văn phòng của phái đoàn Nga tại New York. Ông sau đó được đưa đến bệnh viện và qua đời tại đây.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đột ngột qua đời

Đại sứ Nga Vitaly Churkin

Được biết, ông Churkin sinh ra ở Moscow, từng tham gia hai bộ phim về Vladimir Lenin từ khi còn là thiếu niên, sau đó theo học Học viện Quan hệ Quốc tế danh giá, trước khi bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Ngoại giao Nga.

Ông trở thành đại sứ tại LHQ từ năm 2006, nổi tiếng là một người rất kiên định bảo vệ chính sách của Nga. Trước đó, ông cũng từng là đại sứ Nga tại Canada, Bỉ.

Ông Churkin cũng là thành viên lâu năm của Hội Đồng Bảo An - cơ quan quyền lực nhất của Liên Hợp Quốc. Trong rất nhiều vấn đề nổi cộm của Hội Đồng Bảo An, ông là người tô đậm quan điểm của Nga về việc chấm dứt cuộc xung đột ở Syria bất chấp những quan điểm trái ngược từ những người đồng cấp đến từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác.

Tổng thống Vladimir Putin đã bày tỏ sự đau buồn khi nghe tin đại sứ nước này tại Liên Hợp Quốc, người có tài năng ngoại giao mà ông "vô cùng trân trọng", đã qua đời. Bộ Ngoại giao Nga cũng ca ngợi ông là một nhà ngoại giao xuất chúng.

Các thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ người đồng nghiệp. Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Peter Thomson nói: "Chúng ta đã mất đi một trong những thành viên đáng kính và có tầm ảnh hưởng nhất của gia đình LHQ".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đột ngột qua đời