Quận Hải An, Hải Phòng: Hậu quả từ việc ban hành quyết định “đánh trống bỏ dùi”

17/08/2012 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2008, ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) ban hành quyết định thu hồi một mảnh đất cùng với sổ đỏ của mảnh đất này nhưng sau đó quyết định chỉ nằm... trên giấy(!?).

Chính vì thế, chủ sở hữu của mảnh đất trên vẫn chuyển nhượng cho một người khác. Việc mua bán này hiện nay không được công nhận, người mua phải chịu thiệt hại...

 

Quyết định thu hồi... trên giấy   

       

Năm 1994, bà Lê Thị Loan, trú tại khu 2, phường Nam Hải, quận Hải An, Tp. Hải Phòng được giao 100m2 đất ở (số thửa 436, tờ bản đồ 14, phường Nam Hải). Ngày 18-7-2008, ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch UBND quận Hải An ký Quyết định số 1245/QĐ-UBND (QĐ số 1245), thu hồi GCNQSDĐ hay còn gọi là sổ đỏ số 02258/QSDĐ, do UBND huyện An Hải cấp ngày 24-4-2003 đứng tên bà Lê Thị Loan. 

 

Quận Hải An, Hải Phòng:  Hậu quả từ việc ban hành quyết định “đánh trống bỏ dùi”

UBND quận Hải An (Hải Phòng) ban hành quyết định nhưng “đánh trống bỏ dùi”

 

Sau 3 năm kể từ ngày Chủ tịch UBND quận Hải An ký Quyết định số 1245, nhưng mảnh đất trên vẫn không được thu hồi theo quy định. Ngày 28-7-2011, bà Lê Thị Loan đã chuyển nhượng mảnh đất trên cho bà Nguyễn Thị Hồng Hải, SN 1973 đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 6/281, Cát Bi, tổ dân phố Đ5, phường Cát Bi, quận Hải An, Tp. Hải Phòng.

 

Ngày 29-7-2011, bà Nguyễn Thị Hồng Hải viết đơn đề nghị cấp sổ đỏ đối với thửa đất nhận chuyển nhượng từ bà Loan. Ngày 7-9-2011, ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch UBND quận Hải An ký  GCNQSDĐ đứng tên bà Nguyễn Thị Hồng Hải (số xê ri BG 241778 - số vào sổ cấp GCN-CH00791).

 

Người mua phải chịu hậu quả 

 

Làm việc với Văn phòng công chứng Đất Việt, nơi đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Loan và bà Hải, ông Hoàng Trọng Nghĩa, Trưởng văn phòng cho biết: Trước khi công chứng, chúng tôi gửi phiếu thông tin lên Trung tâm thông tin công chứng (Sở Tư pháp Tp. Hải Phòng) để tham vấn, nếu như tài sản đó đã được cầm cố thế  chấp, hay có quyết định thu hồi chúng tôi không công chứng. Trong trường hợp này người mua, người bán có thật, sổ đỏ là sổ gốc, chúng tôi không thể từ chối công chứng cho họ. Ông Nghĩa cho biết thêm: Về nguyên tắc, sau khi ban hành quyết định thu hồi tài sản, UBND quận Hải An có trách nhiệm thông báo cho Sở Tư pháp và các văn phòng công chứng biết, như vậy sẽ tránh được thiệt hại cho người  dân. Nếu ban hành quyết định ra mà không thực hiện, không thông báo, đối tượng bị thu hồi tài sản có thể đem tài sản đã bị thu hồi bán hoặc cầm cố. Trong trường hợp này sai chồng lên sai, hậu quả người dân phải chịu... 

 

Cũng theo ông Nghĩa: Khi hồ sơ quay lại để được cấp sổ đỏ, bắt buộc UBND quận Hải An phải xem xét tình trạng tài sản đó như thế nào? Không thể có sự nhầm lẫn vì tất cả thể hiện trên sổ sách, chứng từ lưu trữ ở quận, vì ngoài Chủ tịch ra còn có bộ phận giúp việc.

 

Ngày 14-8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc quản lý lô đất nêu trên, ông Phùng Văn Sáng, Chủ tịch UBND phường Nam Hải cho biết: “Trước đây tôi là Phó Chủ tịch phụ trách văn xã, tôi mới nhậm chức Chủ tịch UBND phường được vài tháng. Theo tôi được biết, UBND quận Hải An mới có quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Nguyễn Thị Hồng Hải...”.

 

Sau đó, ông Phùng Văn Sáng hẹn đến buổi chiều cùng ngày, phóng viên làm việc với Phó Chủ tịch UBND phường, với lý do: Tôi mới lên không nắm rõ được. 

 

Làm việc với phóng viên, ông Phạm Văn Lập, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Hải cũng đưa ra lý do: Tôi cũng mới nhậm chức Phó Chủ tịch phường cách đây vài tháng. Trước đây tôi làm cán bộ Đoàn... 

 

Đề nghị UBND Tp. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Nhóm PVPL

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hải An, Hải Phòng: Hậu quả từ việc ban hành quyết định “đánh trống bỏ dùi”