Cà Mau: Dân chịu thiệt vì chính quyền thiếu trách nhiệm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự tắc trách của chính quyền trong việc thẩm định cấp GCNQSDĐ đã dẫn đến thiệt hại quyền lợi cho bà Loan. Bà Loan nhận chuyển nhượng đất ngay tình, hợp pháp nhưng suốt 9 năm qua, mặc dù đã trả đủ tiền mua đất nhưng bà chưa nhận được đất hoặc nhận lại tiền.

Năm 1999, bà Trần Thị Thúy Loan (ấp 2, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đã mua một thửa đất của ông Phạm Trung Thu và vợ là bà Phan Kim Dung, người cùng địa phương. Bà Thúy Loan đã làm xong các thủ tục chuyển nhượng và đã cất nhà ở ổn định.

Đến ngày 29-9-2003, ông Phạm Trung Thu lại bán tiếp cho bà Thúy Loan thêm một thửa đất 200m2 nữa, trị giá 110 triệu đồng. Diện tích đất này nằm trong tổng diện tích 1.032m2 có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(GCNQSDĐ) số 1711 ngày 1-8-2003 theo Quyết định giao đất số 891/QĐ-UB ngày 22-7-2003 của UBND huyện Thới Bình cấp cho ông Phạm Trung Thu - bà Phan Kim Dung. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này đã được Chủ tịch UBND xã Trí Phải xác nhận là đất “có GCNQSDĐ, đủ điều kiện chuyển nhượng”. Sau khi chứng thực chuyển nhượng đất, bà Thúy Loan đã giao đủ 110 triệu đồng cho ông Phạm Trung Thu.


Thế nhưng, một tháng sau, bà Trần Thị Thúy Loan đi làm thủ tục tách “sổ đỏ” thì UBND xã Trí Phải không chứng nhận giấy tờ với lý do là ông Phạm Trung Thu và em trai là Phạm Hòa Lợi có tranh chấp về quyền sử dụng đất. Theo Quyết định số 2257 ngày 15-10-2008 của UBND huyện Thới Bình thì Thanh tra huyện Thới Bình đã có tờ trình báo cáo kết luận: Việc cấp GCNQSDĐ cho ông Phạm Trung Thu là sai. Ông Thu đã khai man là đất của bà Nguyễn Thị Thiện (mẹ ông Thu); giả mạo chữ ký của người thân và chính quyền để tạo dựng biên bản họp gia đình có nội dung gia đình đồng ý ủy quyền cho ông Thu đăng ký làm GCNQSDĐ; cán bộ địa chính có sơ hở, thiếu sâu sát nên lập hồ sơ trình ký quyết định(?). Vì vậy, ngày 15-10-2008, UBND huyện Thới Bình đã ra Quyết định thu hồi GCNQSDĐ số 1711 ngày 1-8-2003 giao đất cho ông Phạm Trung Thu và bà Phan Kim Dung, số lượng diện tích được cấp là 1.032m2 đất tại thửa số 656, tờ bản đồ 17, ấp 2, xã Trí Phải, huyện Thới Bình; do cấp chưa đúng đối tượng được nhận.

Bà Trần Thị Thúy Loan trước thửa đất đã trả tiền mua nhưng 9 năm nay vẫn chưa có đất


Như vậy, vì sự tắc trách của chính quyền trong việc thẩm định cấp GCNQSDĐ đã dẫn đến thiệt hại quyền lợi cho bà Trần Thị Thúy Loan. Bà Thúy Loan nhận chuyển nhượng đất ngay tình, hợp pháp nhưng suốt 9 năm qua, mặc dù đã trả đủ tiền mua đất (110 triệu đồng) nhưng bà Thúy Loan chưa nhận được đất hoặc nhận lại tiền.


Thiết nghĩ, UBND huyện Thới Bình không chỉ ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp sai cho ông Phạm Trung Thu - bà Phan Kim Dung mà còn phải xem xét đến hậu quả của GCNQSDĐ cấp sai đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bà Trần Thị Thúy Loan.

Khôi - Nghiêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Dân chịu thiệt vì chính quyền thiếu trách nhiệm