Đại án OceanBank: Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn phủ nhận cả hai tội danh

Mạnh Hùng| 20/09/2017 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (20/9), phiên tòa xét xử cựu CT HĐQT Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm được tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Mở đầu phiên tòa xét xử chiều nay, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank đã phủ nhận cả hai tội danh mà bị cáo đã bị truy tố.

Trong bản luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn với cương vị là Phó Tổng Giám đốc phụ trách tín dụng đã giúp sức tích cực việc triển khai thực hiện thu phí khách hàng thông qua Công ty BSC theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, trực tiếp ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng không đủ các điều kiện theo quy định, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho OceanBank và các khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, không có hưởng lợi nên mong muốn được xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tự bào chữa trước Hội đồng xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hoàn cho rằng, bản cáo trạng quy kết bị cáo cho vay khi tài sản chưa đủ bảo đảm là không có căn cứ vì theo quy chế cho vay, tổ chức tín dụng tự hoàn thiện tài sản bảo đảm. Trong phần vốn góp được ký thế chấp của Công ty Trung Dung, không chỉ có phần vốn góp mà còn có quyền tài sản. Bị cáo Hoàng xin được giám định tư pháp đối với toàn bộ số tài sản bảo đảm.

Cũng trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn cho rằng, theo Điều 11, 24 trong Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng đi vay phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của hồ sơ tín dụng. Tuy nhiên, quá trình tố tụng đã không làm rõ vấn đề ai đã chỉ đạo những nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh làm giả hồ sơ vay vốn của OceanBank. Bị cáo không hề nắm được điều này cho đến khi diễn ra phiên tòa. Bị cáo cũng cho rằng, Công ty Trung Dung đã lừa OceanBank nhằm chiếm đoạt tài sản của ngân hàng này.

Đại án OceanBank: Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn phủ nhận cả hai tội danh

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn tại phiên tòa xét xử chiều nay

Nói về việc sử dụng tiền vay, ngày 21/3/2014, bị cáo đã trực tiếp làm việc với Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước về một số khoản vay ghi trong kết luận thanh tra, tại đó chỉ ghi khoản vay này có dấu hiệu làm giả hồ sơ. Đó là về phía khách hàng chứ không phải phía OceanBank... Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn xin Hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm ai là người đã không phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại Đại Tín, ai là người đứng ra hạch toán việc chuyển tiền...? Điều này khiến Đại Tín không thực hiện đúng cam kết ba bên, khiến khách hàng không sử dụng khoản vay đúng mục đích.

Trước đó, trong phần bào chữa cho bị cáo Hoàn, luật sư Lê Văn Cường đã khẳng định số tiền 250 tỷ đồng vốn của Công ty Trung Dung được mang ra làm tài sản đảm bảo để vay 500 tỷ đồng tại OceanBank là có thật và có tính pháp lý. Ngoài ra, các tài sản đảm bảo là giá trị cổ phần của các cá nhân và các hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng bất động sản tại một số lô đất là hoàn toàn có cơ sở. Theo vị luật sư này, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn không đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, Hoàn cũng cho rằng bị cáo không phải là người quyết định mức phí phải thu áp dụng cho khách hàng khi “vay” qua Công ty BSC, mà là do Hà Văn Thắm quyết định. Hoàn cũng không hề nhận được bất kỳ một khoản vật chất nào liên quan đến khoản tiền BSC thu được từ khách hàng. Số tiền BSC thu được, Hoàn không biết được dùng vào việc gì. Như vậy, Nguyễn Văn Hoàn không hề có bất kỳ hành vi vụ lợi nào trong việc thông báo lại chủ trương thu phí.

Cũng trong phần tự bào chữa cho mình, các bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch và Trưởng ban kế toán OceanBank đều đồng tình với quan điểm của các luật sư đã trình bày tại phần tranh tụng tại phiên tòa xét xử, nên không trình bày gì thêm. Các bị cáo đều mong muốn Hội đồng xét xử công minh, thấu tình đạt lý, đúng tội danh.

Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên bố kết thúc phần tự bào chữa của các bị cáo. 8h sáng ngày mai (21/9), phiên tòa xét xử tiếp tục được làm việc trở lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án OceanBank: Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn phủ nhận cả hai tội danh