Sẵn sàng tạo điều kiện cho DNNVV vay vốn tín dụng

Lan Trần| 07/10/2017 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ngân hàng đã lên tiếng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện để phục vụ và đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu đa dạng của nhóm khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp khoảng 45% GDP, 31% tổng thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước cũng đã đưa ra những chính sách để DNNVV phát triển, tuy nhiên trên thực tế nhóm DN này vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Tại Hội thảo “Giải pháp tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, đại diện nhiều ngân hàng như BIDV, Vietinbank đã chia sẻ nhiều giải pháp để giúp các DNNVV tháo gỡ “nút thắt” trong tín dụng cho DNNVV.

Sẵn sàng tạo điều kiện cho DNNVV vay vốn tín dụng

DNNVV là một trong 5 lĩnh vực ngành ngân hàng ưu tiên đầu tư tín dụng. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietinbank cho biết, VietinBank đã xây dựng giải pháp tài chính toàn diện để phục vụ và đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu đa dạng của nhóm khách hàng là DNNVV.

Theo đó, VietinBank tập trung cho 3 nhóm giải pháp chính để hỗ trợ DNNVV. Cụ thể đối với nhóm DN vi mô và nhỏ, VietinBank đã rút giảm quy trình, mẫu biểu nhằm rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục và thông báo sớm cho khách hàng về kết quả thẩm định.

Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm truyền thống là tín dụng cho các DN, VietinBank còn cung cấp các sản phẩm trọn gói về cho vay, tài trợ chuỗi cung ứng, dịch vụ thanh toán, tài trợ thương mại, bảo hiểm, trả lương, giải pháp quản lý tài chính, thu hộ, quản lý dòng tiền, dịch vụ ngân hàng điện tử… Hoạt động này được VietinBank thực hiện một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực cho DN.

Về lãi suất, VietinBank duy trì lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 6,5%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Đồng thời ban hành nhiều chương trình tín dụng thúc đẩy tín dụng cho các DNNVV như: Gói vay 10.000 tỷ đồng hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ tại TP Hồ Chí Minh; Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay dành cho DN khởi nghiệp quy mô 3.000 tỷ đồng; Cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch…

Về chính sách chăm sóc khách hàng, VietinBank đã ra mắt VietinBank SME Club. Tham gia VietinBank SME Club, thành viên được hưởng ưu đãi về tài chính nổi bật: Lãi suất cho vay, lãi suất tiền gửi và phí ưu đãi của VietinBank từng thời kỳ; ưu tiên rút ngắn thời gian giao dịch thông qua hệ thống thẻ nhận diện; ưu tiên tư vấn lựa chọn sản phẩm/tiện ích tốt nhất hoặc được thông báo sản phẩm mới ngay khi sản phẩm được đưa ra thị trường…

Đại diện của Vietinbank cũng cam kết tiếp tục dành nguồn vốn ưu đãi để đáp ứng nhu cầu tài chính của các DN NVV để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ tiện ích, dự báo về thị trường để tư vấn, hỗ trợ tốt cho các DN. 

Tuy nhiên, ông Vinh cũng kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hành lang pháp lý để DNNVV đảm bảo hoạt động ổn định, lâu dài, an toàn. Cần thiết lập hệ thống thông tin cập nhật nhanh chóng, kịp thời về công nghệ; biến động thị trường, giá cả; dự báo về tài chính… giúp DN có hướng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm;  Đồng thời xây dựng, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư cho DN và quảng bá thương hiệu cho các DN với chi phí hợp lý. Ban hành thông tư hướng dẫn Luật hỗ trợ DN NVV (ngày 12/6/2017) nhằm cụ thể, chi tiết hóa các nội dung hỗ trợ đã được công bố trong Luật. 

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Lâm, Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết đến hết 2016, tổng dư nợ cho vay đối với DNNVV của BIDV là trên 200 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 24% tổng dư nợ cho vay của BIDV.

Theo ông Lâm, trong quá trình tiếp cận và cho vay,  DNNVV có một số khó khăn khi tiếp cận vốn vay. Đó là sự minh bạch về thông tin, về báo cáo tài chính của DNNVV, nhiều DN chưa đầy đủ thông tin theo quy định của ngân hàng, các DNNVV còn thiếu và chưa đủ tài sản đảm bảo. Bên cạnh đó, các DN chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lập phương án kinh doanh, phương án vay vốn để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Để hỗ trợ DNNVV, BIDV đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp ngoài các gói tín dụng để hỗ trợ DN vay vốn như gói tín dụng hỗ trợ DN khởi nghiệp, hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh. BIDV triển khai dịch vụ trong đó có tư vấn hỗ trợ DN lập phương án các kinh doanh thông qua các hội thảo để hỗ trợ DN lập hồ sơ vay vốn ngân hàng được tốt hơn.

“Các DNNVV thường quy mô nhỏ, không có nhiều nhân viên và thường đi lên từ những DN tư nhân, DN gia đình, chưa có nhiều kinh nghiệm khi lập hồ sơ cũng như báo cáo tài chính. Đây là một khó khăn cho DN khi tiếp cận vốn ngân hàng”, ông Lâm nhận xét. Do đó, nếu có những chương trình đào tạo cũng như ngân hàng có nhiều dịch vụ tư vấn, hướng dẫn cụ thể hơn thì hỗ trợ DN được tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng – Vụ trưởng Vụ trưởng vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước luôn xác định phát triển DNNVV là động lực phát triển của nền kinh tế quốc dân và DNNVV là một trong 5 lĩnh vực ngành ngân hàng ưu tiên đầu tư tín dụng. Trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện hàng loạt giải pháp để tiếp tục mở rộng tín dụng hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh của DNNVV.. Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý các giải pháp của ngành ngân hàng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi có sự phối hợp nhịp nhàng từ các cơ quan, bộ ngành, hiệp hội và bản thân các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng tạo điều kiện cho DNNVV vay vốn tín dụng