Dự án BT đường Lý Thường Kiệt kéo dài: “Lỗi hẹn” đến bao giờ ?

Nhóm PV| 19/10/2018 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 20 năm qua, 67 hộ dân nằm trong dự án “treo” phải sống trong những căn nhà xuống cấp, cũ nát, chật chội, cơ sở hạ tầng đô thị không đảm bảo khiến người dân hết sức bức xúc.

Dự án quy hoạch tuyến đường Lý Thường Kiệt kéo dài ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An được triển khai cắm mốc từ năm 1994, có lộ giới rộng 24m, điểm đầu giao cắt với đường Trường Chinh, điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ.

Tuyến đường nội thị do UBND thành phố Vinh quản lý, quy hoạch và được UBND tỉnh Nghệ An giao làm chủ đầu tư thực hiện xây dựng. Trong đó, đoạn đường Lý Thường Kiệt thuộc phường Lê Lợi đã được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng, riêng đoạn còn lại đi qua các khối Tân Yên, Tân Tiến, Quang Tiến (phường Hưng Bình) dài gần 1km, hiện mới chỉ cắm mốc giới, chưa được đầu tư xây dựng.

Chúng tôi đến khối Tân Yên, phường Hưng Bình, TP Vinh để tìm hiểu thực hư về việc hàng chục hộ dân phản ánh việc dự án “treo” hơn 20 năm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh những ngôi nhà cao tầng, phố xá sầm uất thì tại đây hàng chục hộ dân phải sống “tạm” trong những căn nhà xuống cấp giữa lòng đô thị.

Dự án BT đường Lý Thường Kiệt kéo dài: “Lỗi hẹn” đến bao giờ ?

Hơn 20 năm nay, gia đình ông Thanh phải sống trong ngôi nhà lụp xụp, ẩm thấp.

Gia đình ông Thái Văn Thanh (khối Quang Tiến, phường Hưng Bình) là hộ dân có 9 nhân khẩu ở trong căn nhà tồi tàn gần 60m2. Ít ai có thể ngờ, giữa một thành phố phồn hoa như Tp Vinh lại có một ngôi nhà lụp xụp, xuống cấp đến không tưởng như vậy.

Căn nhà cấp 4 xiêu vẹo được dựng lên với nhiều mảnh vá trên tường, mái ngói dường như thời gian đã hóa thành bùn đất, chỉ cần vương tay nhẹ, ngói đã vụn vỡ do nhiều năm ngấm nước, ẩm mục.

Mắt ngân ngấn nước, ông Thanh không giấu nổi được sự bức xúc do quá cùng cực: “Mảnh đất này là của bố mẹ để lại cho anh em tôi. Dự án vẽ lên làm dân chúng tôi ngóng chờ, để rồi đi chẳng nổi, ở cũng chẳng xong. Ở trong nhà mà cứ nơm nớp sợ sập, mùa mưa gió bão về, nước tràn vào nhà, rác thải ứ đọng, nhà có 9 nhân khẩu chui lủi trong căn nhà chờ sập mà chúng tôi cũng đành chịu".

Theo tìm hiểu, tại phường Hưng Bình có 67 hộ dân nằm trong diện quy hoạch dự án, phải sống trong tình trạng “3 không”: “Không được xây dựng, không được sửa chữa và không được chuyển nhượng”.

Cùng chung cảnh ngộ như nhà ông Thanh và hơn 60 hộ dân khác, gia đình ông Nguyễn Hữu Bình (khối Tân Yên, phường Hưng Bình) cũng cơ cực chẳng kém. Nhà ông Bình hiện có đến 4 thế hệ với 10 thành viên sống trong ngôi nhà nhỏ, xập xệ.

Ông Bình cho biết: “Sống giữa lòng thành phố mà khốn khổ hơn ở miền núi, hơn 20 năm nay, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến và yêu cầu, nếu dự án thực hiện thì khẩn cấp triển khai, còn không thì hủy bỏ để chúng tôi xây nhà, dựng cửa để yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế. Nhà của mình, đất của mình mà như không, muốn xây cái nhà ở cho kiên cố cũng chẳng được, muốn chia cho con cái mảnh đất cũng chẳng xong".

Được biết, nguyên nhân chậm triển khai dự án là do ngân sách thành phố khó khăn. Tháng 10/2011, UBND thành phố Vinh mới có Quyết định số 5687/QĐ-UBND phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán công trình này hơn 71,6 tỷ đồng. Nhưng, thực tế đến cuối tháng 9/2015, TP Vinh cũng chưa cân đối được quỹ đất để tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND TP Vinh đã có thông báo số 34/TB-UBND ngày 9/02/2017 về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường Lý Thường Kiệt kéo dài đoạn qua phường Hưng Bình. Theo đó, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT xây dựng - chuyển giao. Đây là dự án quan trọng đối với việc phát triển kinh tế cũng như giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông đối với TP Vinh. Việc thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến 67 hộ dân (chưa tính tách hộ) với diện tích thu hồi hơn 11.000m2 và 7 cơ quan, đơn vị thu hồi hơn 13.500m2.

Dự án BT đường Lý Thường Kiệt kéo dài: “Lỗi hẹn” đến bao giờ ?

Căn hộ của nhà ông Bình đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa.

Ông Nguyễn Hữu Đắc - Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: “Chúng tôi thấu hiểu những cực khổ của bà con nhân dân trong phường. Thời gian qua, những lúc mưa gió, cán bộ và nhân dân luôn cùng nhau san sẻ. Muốn giúp dân lắm nhưng đành chịu vì thẩm quyền của phường có hạn. Phía phường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nếu thực hiện dự án thì cần triển khai nhanh chóng, còn không thực hiện cũng nên trả lại đất cho dân để dân sớm ổn định cuộc sống".

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần gửi văn bản chỉ đạo TP Vinh phải xử lý dứt điểm tình trạng quy hoạch “treo” nhưng đến nay chỉ đạo này vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, UBND thành phố Vinh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban cần nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện dự án. Nhưng có một thực tế là mặc dù đã chỉ đạo nhưng không hiểu vì sao mà dự án “lỗi hẹn” vẫn nguyên “lỗi hẹn”?.

Thiết nghĩ rằng, hơn 20 năm đối với sự phát triển của một đô thị loại 1 là quá dài. 67 hộ dân đã nằm trong dự án “lỡ hẹn” lâu nay đã trở thành “lạc hậu” so với sự phát triển chung của xã hội. Hơn ai hết, 67 hộ dân ở phường Hưng Bình thiết tha mong muốn được hoàn thành dự án này sớm theo bất cứ hình thức hợp pháp nào.

Việc hoàn chỉnh tuyến đường Lý Thường Kiệt không chỉ tăng mối liên kết hạ tầng giao thông, giảm tải ùn tắc ở TP Vinh cũng như giải thoát nỗi khổ “quy hoạch” của người dân mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển các dự án đầu tư trong khu vực. Người dân đề nghị các cấp chính quyền cũng như nhà đầu tư cần có các biện pháp xử lý kịp thời các vướng mắc, nhanh chóng hoàn thiện công trình, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án BT đường Lý Thường Kiệt kéo dài: “Lỗi hẹn” đến bao giờ ?