Đời sống

Yêu cầu thuê tư vấn độc lập để thẩm định lại thủy điện gặp sự cố

Trần Sỹ 11/10/2023 - 22:21

Tối 11/10, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã có Văn bản hỏa tốc số 1637/SCT-KTAT, về việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, ứng phó với ảnh hưởng của mưa, lũ trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong văn bản này, Sở Công Thương yêu cầu, Công ty cổ phần Thủy điện Khải Hoàng (Chủ đầu tư Dự án thủy điện Ia Glae 2), bị sự cố trong quá trình thi công khiến một phần bê tông tường phục vụ thi công đập tràn tự do của Nhà máy Ia Glae 2 bị nước lớn đẩy trôi, gây thiệt hại hơn 23 ha màu cho người dân, phải tổ chức đoàn thăm hỏi những hộ gia đình có thiệt hại do mưa lũ và ảnh
hưởng của vụ vỡ một phần đập tràn thủy điện Ia Glae 2 gây ra.

Khẩn trương phối hợp cùng Chính quyền địa phương xã Ia Ga, xã Ia Vê, huyện Chư Prông tổ chức kiểm đếm, thống kê thiệt hại của các hộ gia đình ở hạ lưu công trình, làm cơ sở báo cáo UBND huyện Chư Prông và các cơ quan liên quan, nhằm xây dựng mức hỗ trợ do ảnh hưởng của thiên tai gây ra (Kinh phí thực hiện do Chủ đầu tư chi trả).

Thuê đơn vị tư vấn độc lập đủ năng lực đánh giá lại chất lượng đập, để lập phương án khắc phục trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và tổ chức thi công trở lại ngay khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

anh-1.-mua-lu(2).jpg
Hiện trường công trình Thủy điện bị nước cuốn trôi.

Ngoài ra, văn bản cũng chỉ đạo thêm, đối với các đơn vị thủy điện đang vận hành: Thực hiện đầy đủ các quy định của Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; Thông tư số 09/2019/TT-BCT ngày 08/7/2019 của Bộ Công Thương quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện và các văn bản hiện hành khác có liên quan.

Tổ chức thực hiện hoàn thành các yêu cầu, kiến nghị của các Đoàn thanh; kiểm tra công tác an toàn đập, hồ chứa thủy điện năm 2023. Chủ động kiểm tra và thực hiện các giải pháp gia cố, nhằm phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng về người và tài sản trước, trong và sau mưa lũ do ảnh hưởng của mưa, lũ...

Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong mùa mưa lũ; Cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu, thông báo về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Đối với các công trình đang thi công: Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên toàn công trường.

Thực hiện chế độ trực ban 24/24h trong mùa mưa lũ với phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ); Xây dựng và phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn công trình.

anh-1.2-thuy-dien..jpg

Chủ động kiểm tra và thực hiện các giải pháp gia cố, nhằm phòng, chống lở, bảo đảm an toàn tính mạng về người và tài sản trước, trong và sau mưa lũ do ảnh hưởng của mưa, lũ. Tạm dừng mọi hoạt động thi công, di dời người và thiết bị về vị trí an toàn trước khi bão lũ xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản; không để xảy ra sự cố công trình xây dựng.

Liên quan đến sự cố của công trình Thủy điện này, vào lúc 15h30p ngày 11/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế đã dẫn đầu đoàn công tác vào công trình Thủy điện Ia Glai 2, xã Ia Ga, huyện Chư Prông để kiểm tra thực tế.

Đi cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Xây dựng; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND huyện Chư Prông; đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Khải Hoàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu thuê tư vấn độc lập để thẩm định lại thủy điện gặp sự cố