Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết số 18 – NQ/TW của Chính phủ yêu cầu đảm bảo tổng số sở thuộc UBND cấp tỉnh không quá 14 sở. Riêng Hà Nội và TP.HCM không quá 15 sở.
Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Công văn về việc định hướng, gợi ý một số nội dung về sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện nghị quyết số 18 – NQ/TW của Chính phủ.
Trong công văn mới ban hành, Ban Chỉ đạo nêu rõ mục đích sắp xếp, tinh gọn tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện tương đương đồng bộ với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông trong quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực từ Trung ương đến cấp huyện.
Định hướng, gợi ý việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh
Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo định hướng duy trì ba sở gồm: Sở Tư pháp; Sở Văn hóa, thể thao và du lịch (hoặc Sở Văn hóa và thể thao đối với các địa phương duy trì sở du lịch); Thanh tra tỉnh; Văn phòng UBND cấp tỉnh.
Hợp nhất Sở Kế hoạch và đầu tư với Sở Tài chính, dự kiến thành Sở Kinh tế - Tài chính, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của hai sở.
Hợp nhất Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng, dự kiến thành Sở Xây dựng và Giao thông, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của hai sở.
Hợp nhất Sở tài nguyên và môi trường với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, dự kiến thành sở nông nghiệp và môi trường, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của hai sở.
Hợp nhất Sở thông tin và truyền thông với Sở khoa học và công nghệ, dự kiến thành sở khoa học, công nghệ và truyền thông, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của hai sở.
Hợp nhất Sở lao động - thương binh và xã hội với Sở Nội vụ, dự kiến thành Sở Nội vụ và Lao động. Sở mới sẽ thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực nội vụ và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương, việc làm, người có công, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bình đẳng giới.
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn định hướng, gợi ý cơ cấu sắp xếp, chuyển nhiệm vụ với ba sở khác tương ứng với sắp xếp các Bộ ở Trung ương.
Cụ thể, Sở Y tế tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu về bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng chống tệ nạn xã hội; quản lý sử dụng quỹ bảo trợ trẻ em từ Sở Lao động - thương binh và xã hội chuyển sang. Sở Y tế cũng tiếp nhận theo dõi, quản lý sức khỏe cán bộ của tỉnh (sau khi kết thúc hoạt động ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe tỉnh).
Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - thương binh và xã hội chuyển sang.
Sở Công thương tiếp nhận nguyên trạng cục quản lý thị trường địa phương từ Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
Ban Chỉ đạo cũng định hướng sắp xếp một số Sở đặc thù của TP.HCM, TP. Hà Nội và một số địa phương như Sở Ngoại vụ, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ban Dân tộc, Sở Du lịch, Sở An toàn thực phẩm.
Theo đó, với các địa phương đang có Sở Ngoại vụ thì căn cứ tình hình, đặc điểm của địa phương chủ động quyết định phương án sáp nhập vào Văn phòng UBND cấp tỉnh hoặc duy trì thì củng cố, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bên trong của sở này.
Với các địa phương đã sáp nhập Sở Ngoại vụ vào Văn phòng UBND cấp tỉnh thì tiếp tục thực hiện như hiện nay.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc thì sáp nhập vào Sở Xây dựng và Giao thông. Trường hợp có yêu cầu đặc thù về quản lý Nhà nước với lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể xem xét, quyết định việc duy trì Sở Giao thông vận tải và thực hiện phương án sáp nhập Sở Quy hoạch và Kiến trúc vào Sở Xây dựng, bảo đảm phù hợp với tình hình, đặc điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Với Ban Dân tộc, Ban Chỉ đạo của Chính phủ định hướng, với các địa phương đang có ban này thì thực hiện sắp xếp tương đồng với Ủy ban Dân tộc - Tôn giáo (ở Trung ương) theo hướng đổi tên thành Ban Dân tộc - Tôn giáo.
Ban mới tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về tôn giáo từ Sở Nội vụ; nhiệm vụ giảm nghèo từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội.
Địa phương không thành lập Ban Dân tộc thì chủ động quyết định chuyển chức năng tham mưu về công tác dân tộc từ Văn phòng UBND cấp tỉnh về Sở Nội vụ - Lao động (sau hợp nhất) để thống nhất đầu mối tham mưu quản lý nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo.
Với Sở Du lịch, địa phương đang có sở này thì căn cứ tình hình, đặc điểm của địa phương chủ động quyết định phương án hợp nhất với Sở Văn hóa, Thể thao thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trường hợp duy trì Sở Du lịch thì củng cố, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bên trong, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Trường hợp không duy trì Sở An toàn thực phẩm thì chuyển chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy tham mưu quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm về Sở Y tế; các nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm chuyên ngành về các Sở: Y tế; Công Thương; Nông nghiệp và Môi trường.
Ban Chỉ đạo yêu cầu quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực tại địa phương, bảo đảm tổng số sở thuộc UBND cấp tỉnh không quá 14 sở. Riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có không quá 15 sở.
Định hướng, gợi ý việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp huyện
Ban Chỉ đạo định hướng, đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, duy trì 03 Phòng chuyên môn, gồm: Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính — Kế hoạch; Thanh tra huyện; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Hợp nhất Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Phòng Nội vụ
Thành lập Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, giao thông, công thương trên địa bàn cấp huyện từ Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay.
Thành lập Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Văn hóa - Thông tin và chức năng, nhiệm vụ về khoa học và công nghệ từ Phòng Kinh tế (tại quận, thị xã, thành phố), Phòng Kinh tế và Hạ tầng (tại huyện) hiện nay trên địa bàn cấp huyện.
Thành lập Phòng Nông nghiệp và Môi trường trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Tài nguyên và Môi trường và chức năng, nhiệm vụ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tại huyện) và chức năng, nhiệm vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn từ Phòng Kinh tế (tại thị xã, thành phổ) hiện nay trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Riêng ở quận, thì giữ nguyên Phòng Tài nguyên và Môi trường và tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về phòng, chống thiên tai từ Phòng Kinh tế hiện nay.
Đối với các địa phương đang có Phòng Y tế thì giao Phòng này tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
Đối với các địa phương đã sáp nhập Phòng Y tế vào Văn phòng Hội đồng nhân và UBND cấp huyện thì căn cứ tình hình, đặc điểm của cơ quan tại địa phương để quyết định giao Văn phòng tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay hoặc thành lập Phòng Y tế để thực hiện chức năng của Phòng này và tiếp nhận chức năng tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo trợ xã hội, trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hiện nay.
Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng Lao động — Thương binh và Xã hội hiện nay.
Phòng Dân tộc: Thực hiện tương tự như đối với cấp tỉnh.
“Ban Chỉ đạo yêu cầu, các địa phương hoàn thành việc sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo đồng bộ với việc hoàn thành sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/2/2025 và báo cáo kết quả về Bộ Nội vụ trước ngày 28/2/2025”, Công văn nêu rõ.