Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất nhập khẩu sẽ phục hồi trong những tháng tới

Trang Nhi 08/06/2023 - 15:00

Theo chuyên gia, về cơ bản giai đoạn xấu nhất của thương mại đã qua, doanh nghiệp đang có đơn hàng trở lại, kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ phục hồi trong những tháng tới.

Từ quý IV/2022 đến nay, kinh tế của Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn và trải qua một chặng đường dài tăm tối. 

Trong đó, chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất (PMI) trong tháng 5 tiếp tục giảm xuống 45,3 so với mức 46,7 điểm trong tháng 4. Ngành sản xuất lâm vào tình cảnh sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh, nhất là những tháng đầu năm 2023.

xuat-nhap-khau-1.jpg

Tuy nhiên, xét riêng trong tháng 5, nền kinh tế đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực mà giới chuyên gia đánh giá tình hình sản xuất, xuất khẩu dường như đang "tạo đáy".

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5, ước đạt 55,86 tỷ USD, tăng 5,3% so với tháng 4. Trong đó, nhiều hàng hóa ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng trưởng mạnh như rau quả tăng 98%; gạo 53%; cà phê 28,5%; xi măng và clinker 91%; máy ảnh và kinh kiện 19%; phương tiện vận tải nhích lên 13%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng 5 ước tính tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương cho rằng chỉ số IIP và nhập khẩu nguyên liệu có xu hướng tăng dần qua các tháng, đây là những yếu tố dự báo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu trong thời gian tới sẽ khả quan hơn.

Các chuyên gia kỳ vọng 7 tháng cuối năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ tăng trở lại, kể cả cán cân thương mại có nhập siêu cũng là tín hiệu tích cực bởi điều này chứng tỏ doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu tăng.

Về cơ bản giai đoạn xấu nhất của thương mại đã qua, doanh nghiệp đang có đơn hàng trở lại, kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ phục hồi trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất nhập khẩu sẽ phục hồi trong những tháng tới