Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất khẩu thủy sản còn nhiều dư địa bứt phá

Trang Nhi 11/11/2025 - 12:50

Dù quý IV/2025 được dự báo tương đối ảm đạm nhưng cuối năm thường là giai đoạn cao điểm nhập khẩu thủy sản ở các thị trường lớn. Do đó, vẫn còn cơ hội để doanh nghiệp Việt bứt phá, khẳng định vị thế và gia tăng đơn hàng xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý III/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 2,7 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức tăng 16,7% trong nửa đầu năm. Có thể thấy, đà tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản trong quý III/2025 đã chậm và chững lại.

thuy-san.jpg
Ảnh minh họa

VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản quý IV/2025 sẽ giảm hơn 22% so với cùng kỳ 2024, về mức gần 2,2 tỷ USD. Trong đó, các mặt hàng chủ lực bao gồm tôm và cá tra chững lại đáng kể, trong khi cá ngừ, bạch tuộc và mực được dự báo sẽ giảm mạnh. Như vậy, mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD năm 2025 sẽ rất thách thức.

Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những điểm sáng để thủy sản bứt phá, bao gồm đà tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU, Trung Quốc, Nhật Bản…

9 tháng đầu năm, thị trường Trung Quốc nhập khẩu khoảng 1,8 tỷ USD thủy sản Việt Nam, tăng mạnh tới 34% so với cùng kỳ 2024. Cùng với sự giảm tốc của đà tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường lớn nhất cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 9 tháng và dự kiến trong cả năm 2025.

Nhật Bản là thị trường lớn thứ ba, sau Trung Quốc và Mỹ, với tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD trong 9 tháng, tăng 17% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đang “đánh chiếm” những phân khúc sản phẩm cao cấp hơn, hứa hẹn mở ra đà tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Trong khi đó, thị trường EU đã có động thái nới lỏng một số rào cản kỹ thuật đối với thủy sản nuôi trồng của Việt Nam, mở ra dư địa tăng trưởng mạnh cho các ngành hàng chủ lực như tôm và cá tra. 9 tháng, EU nhập 884 triệu USD thủy sản từ Việt Nam, tăng 13% so với cùng kỳ.

Một số thị trường khác như Hàn Quốc, Trung Đông cũng ghi nhận đà tăng trưởng xuất khẩu thủy sản hai con số, cho thấy hiệu quả của nỗ lực tận dụng các hiệp định tự do thương mại cũng như đa dạng hóa thị trường để tránh rủi ro thuế từ cộng đồng doanh nghiệp.

Dù quý IV/2025 được dự báo tương đối ảm đạm nhưng theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, cuối năm thường là giai đoạn cao điểm nhập khẩu thủy sản ở các thị trường lớn.

Do đó, vẫn còn cơ hội để doanh nghiệp Việt bứt phá, khẳng định vị thế và gia tăng đơn hàng xuất khẩu.

Cục Thống kê lưu ý, xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển sang các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường và có chứng chỉ bền vững. Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội từ xu thế này để tăng năng lực cạnh tranh, tăng tốc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản còn nhiều dư địa bứt phá