Xử trí sai cách khi hóc hạt nhãn, bé 2 tuổi phải sống thực vật

Thảo Nguyên| 25/07/2018 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do xử trí cấp cứu ban đầu không đúng, hạt nhãn bị hóc bịt kín đường thở khiến cháu bé rơi vào hôn mê sâu…

BS Phạm Ngọc Toàn - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận ca cấp cứu trẻ hóc dị vật thương tâm từ Nam Định chuyển lên.

Người nhà cho biết, khi cháu bé đi học về được người thân cho ăn nhãn cả quả nhưng không bóc bỏ hạt. Bé không may bị hóc hạt nhãn, ho sặc sụa, mặt tím tái... gia đình đã sơ cứu tại nhà trước khi đưa vào viện cấp cứu. Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 22/7 trong tình trạng phù phổi cấp, có biểu hiện ngừng tim.

“Tại thời điểm bệnh nhân đến, chúng tôi phát hiện hạt nhãn ngay nắp thanh môn của bệnh nhi vẫn còn nguyên cả hạt, cùi. Rất đáng tiếc là vấn đề của bệnh nhân do cấp cứu ban đầu không đúng, hạt nhãn bít kín đường thở nên khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện đã hôn mê sâu. Dù bệnh nhân được xử trí cấp cứu nhưng do não thiếu oxy, bệnh nhân tổn thương não, hiện đang sống thực vật”, BS Toàn chia sẻ.

Xử trí sai cách khi hóc hạt nhãn, bé 2 tuổi phải sống thực vật

Sơ cứu ban đầu là vô cùng quan trọng quyết định cứu sống bệnh nhân hóc dị vật. Ảnh minh hoạ

Theo BS Toàn, số ca hóc dị vật trẻ em được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong thời gian trẻ được nghỉ hè thường gia tăng. Trong các trường hợp hóc dị vật, xử trí cấp cứu đúng trong vài phút đầu có thể cứu sống bệnh nhân. Nếu để trễ hoặc sơ cứu không đúng, khi chuyển đến bệnh viện trẻ đã bị thiếu oxy lên não, dù có cứu sống cũng để lại di chứng suốt đời.

Đáng tiếc, các ca hóc dị vật là khá phổ biến nhưng sơ cứu ban đầu thường không đúng cách. Trước đó, vào ngày 23/7, khoa cấp cứu cũng tiếp nhận bệnh nhi hóc chôm chôm. Bệnh nhân vào viện đã ngừng tim, ngừng thở 10 phút và hiện đang được điều trị tích cực, nhưng tình trạng tổn thương não do thiếu oxy rất nặng nề.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ hóc dị vật, nếu còn tỉnh táo, ho được thì cần khuyến khích trẻ ho, sau đó đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp trẻ không ho được hoặc ho không hiệu quả thì cần vỗ lưng, ấn ngực, mở thông đường thở, ép tim cấp cứu nếu bé không thở được.

Với trẻ còn nhỏ, sơ cứu bằng cách đặt bé lên cánh tay ở tư thế đầu chúi xuống, sau đó vỗ lưng 5 lần để ra dị vật. Nếu không được, lật ngược trẻ lại rồi ấn tại vị trí ép ngực. Với trẻ lớn hơn, có thể đặt lên ghế và làm tương tự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử trí sai cách khi hóc hạt nhãn, bé 2 tuổi phải sống thực vật