Xử phạt Công ty Bắc Việt 190 triệu đồng do sai phạm về môi trường

Thanh Phương| 14/12/2020 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt đơn vị này.

Ngày 14/12, thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, lãnh đạo tỉnh đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt (có địa chỉ tại toà nhà Trung Yên 1, khu đô thị Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), hoạt động tại xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) với tổng số tiền 190 triệu đồng.

Quá trình kiểm tra, xác định đơn vị đã thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; phương án xử lý chất thải rắn sinh hoạt thực hiện không đúng một trong các nội dung được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

chonlap.png

Rác thải được chôn lấp sai quy định

Đồng thời UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu công ty xử lý triệt để toàn bộ lượng chất thải đúng phương án và các yêu cầu theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Trước đó, Báo Công lý có bài: “Dân lập lán phản đối chở rác thải vào nhà máy”, phản ánh, người dân Hòa Bình bức xúc trước việc Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần năng lượng môi trường Bắc Việt (Công ty Bắc Việt) gây ô nhiễm thời gian dài nên đã lập lán, ngăn đường phản đối.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm, người dân ở thôn Hải Cao, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) phải cắt cử phiên thay nhau tiến hành chặn không cho các phương tiện đưa rác vào Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Bắc Việt đóng trên địa bàn.

Theo người dân, kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động từ tháng 7/2019 đến nay đã gây ô nhiễm nghiêm trọng. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn. Xe chở rác đi về bất kể ngày đêm gây mất an ninh trật tự, nước thải thì chảy ra đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Kéo theo đó là ruồi nhặng, sức khỏe người dân bị giảm sút…

Rất nhiều lần người dân đã kéo lên trụ sở xã, làm đơn kêu cứu tới các cấp nhưng sự việc không được giải quyết dứt điểm. Nhiều tháng nay người dân dựng lán, dựng gác ở đây, khi có xe rác về thì chặn lại, không cho xe chở rác vào nhà máy.

laplan.png

Dân lập lán phản đối chở rác vào nhà máy

Trên thực tế, Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Bắc Việt cách khu vực dân cư xóm Hải Cao khoảng 500m, cách UBND xã hơn 1km. Phía trong có nhiều nhà xưởng với kích cỡ khác nhau, cạnh đó là hồ chứa nước màu đen, khói đốt rác mù mịt, bên ngoài ruồi, muỗi tập trung số lượng lớn, chỉ cần đứng một lúc sẽ bị chúng tấn công.

Lãnh đạo xã Thịnh Minh cho hay, ban đầu quy hoạch đây là bãi rác của xã để đạt tiêu chí nông thôn mới. Sau khi tham vấn, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty Bắc Việt vào đầu tư để xử lý rác của toàn thành phố. Công suất xử lý 100 tấn rác/ngày. Thời gian qua có tình trạng bà con tập trung phản đối không cho xe chở rác vào và muốn yêu cầu các ban nghành kiểm tra lại xem về mùi, việc chôn lấp có ảnh hưởng tới nguồn nước hay không. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt Công ty Bắc Việt 190 triệu đồng do sai phạm về môi trường