Xôn xao bệnh viện lấy máu “trinh nữ”

Đại Lâm| 16/09/2013 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông báo của một bệnh viện ở Trung Quốc yêu cầu lấy máu “trinh nữ” khỏe mạnh đã thu hút sự chú ý của dư luận nước này.

Thông báo lấy máu trinh nữ cho các nghiên cứu HPV, nguyên nhân chính của căn bệnh ung thư cổ tử cung, xuất hiện trên hệ thống trang web của Đại học Bắc Kinh vào tuần trước. Theo đó, Bệnh viện Ung thư của Đại học Bắc Kinh đang tiến hành các nghiên cứu các kháng thể. Do đó, bệnh viện cho biết sẽ cần 100 nữ sinh viên đại học còn trinh và khỏe mạnh từ 18 đến 24 tuổi tham gia hiến máu cho công trình nghiên cứu này.

Một số cư dân mạng lên án vụ việc này cho rằng việc lấy máu sẽ hạ thấp phẩm giá của người phụ nữ. Tuy nhiên, phát ngôn viên của bệnh viện, ông Quan Jiuping cho rằng máu của các trinh nữ là cần thiết cho việc nghiên cứu. “Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế khi thu thập mẫu máu trinh nữ, được dùng làm chất kiểm soát trong nghiên cứu HPV, cho rằng nguy cơ nhiễm HPV là thấp ở những phụ nữ chưa bao giờ quan hệ tình dục”, ông Quan nói.

Các chuyên gia y tế nói thêm huyết thanh kháng thể với HPV chỉ có thể đến từ những người phụ nữ chưa bao giờ bị nhiễm trùng. Quan hệ tình dục không được bảo vệ là yếu tố làm tăng nguy cơ phổ biến nhất của bệnh nhiễm trùng.

" Quá nhiều sự chú ý đến từ ngữ nhạy cảm như " trinh nữ "và" quan hệ tình dục " là không cần thiết trong bối cảnh này" ông Guan nói thêm.

Nhưng ông này cũng cho biết bệnh viện sẽ nâng cao kỹ năng truyền thông đến cộng đồng cho các yêu cầu khác thường như vậy trong tương lai.
Khi được hỏi làm thế nào bệnh viện biết liệu sinh viên đó là trinh nữ, ông Guan cho biết nhân viên y tế sẽ hỏi chuyện các nữ sinh.

Ông Kiều Youlin, chuyên gia về ung thư đồng thời là giáo sư nghiên cứu căn bệnh ung thư tại Viện Hàn lâm khoa học y học Trung Quốc tại Bắc Kinh cho biết nhiều phụ nữ bị nhiễm HPV nhưng bệnh thường biến mất mà không cần điều trị. "Có nhiều loại HPV, và chỉ một số ít làm tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung", ông nói.

Yếu tố nguy cơ khác của bệnh ung thư cổ tử cung bao gồm chế độ ăn uống kém , hút thuốc lá và hệ thống miễn dịch suy yếu .

Trên cả nước hiện có khoảng 84% bệnh nhân ung thư cổ tử cung nhiễm HPV các loại và khoảng 15% phụ nữ Trung Quốc báo cáo trường hợp nhiễm HPV.

Thống kê từ Ủy ban Kế hoạch Sức khỏe Gia đình và Quốc gia cho thấy, ung thư cổ tử cung chỉ đứng sau ung thư vú ở phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xôn xao bệnh viện lấy máu “trinh nữ”