Tòa tuyên án

Xét xử các bị cáo ở Trung tâm đăng kiểm 28-01S

Thanh Phương 12/03/2024 - 11:26

Ngày 11/3, TAND tỉnh Hòa Bình đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với nhóm bị cáo từng là Giám đốc, cán bộ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (Trung tâm) 28-01S tỉnh Hòa Bình.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ gồm: Trịnh Thành Công (SN 1985) nguyên Giám đốc Trung tâm; Trần Thu Hường (SN 1978) nguyên Phó Giám đốc; Kim Ngọc Hiếu (SN 1988) nguyên Trưởng phòng Kiểm định Trung tâm; Bùi Trung Linh (SN 1990) nguyên Phó trưởng Phòng Kiểm định Trung tâm; Vũ Mạnh Tuấn (SN 1983), Nguyễn Xuân Ngọc (SN 1987), Phạm Thái Sơn (SN 1990), Ngô Minh Hòa (SN 1993), Dương Đức Thành (SN 1987) và Nguyễn Viết Dương (SN 1991) đăng kiểm viên. đều là đăng kiểm viên (ĐKV) của TTĐKXCG 28-01S.

bicaohb(1).jpg
Bị cáo Trịnh Thành Công tại phiên sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 3/2022 đến thời điểm cơ quan tố tụng vào cuộc điều tra, các bị cáo đã sử dụng nhiều thủ đoạn buộc các chủ phương tiện đưa tiền mới bỏ qua lỗi của phương tiện mà theo quy định phải thực hiện đúng theo Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, ngày 12/8/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Số tiền các bị cáo đã nhận được xác định là 107,1 triệu đồng.

Khi phát hiện phương tiện có lỗi, cán bộ Trung tâm không yêu cầu chủ phương tiện phải khắc phục mà báo cáo lên giám đốc. Trịnh Thành Công với cương vị Giám đốc trực tiếp trao đổi, bàn bạc, thống nhất với cấp phó là Trần Thu Hường để cùng thực hiện.

Các đăng kiểm viên nhận được chỉ thị từ cấp trên sẽ gợi ý và nhận tiền hối lộ của lái xe kẹp trong hồ sơ. Đăng kiểm viên cuối ngày làm việc tập hợp và trực tiếp chuyển toàn bộ số tiền đã nhận được cho Trịnh Thành Công quản lý.

Số tiền thu được dồn lại, cuối tháng nhóm quyết toán chia cho nhau. Bị cáo Hường trực tiếp chuyển tiền hàng tháng cho các cá nhân thuộc các bộ phận gồm: Phòng Tổ chức - Hành chính; Phòng Kế hoạch - Tài vụ; Phòng Nghiệp vụ - Hồ sơ kiểm định và quản lý số tiền dư lại hàng tháng để chi trả các hoạt động khác của trung tâm.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án, tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, vi phạm quy định pháp luật... gây bức xúc trong nhân dân.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá vai trò, mức độ của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Thành Công mức án 4 năm tù; Trần Thu Hường, Bùi Trung Linh cùng bị tuyên phạt mức án 30 tháng tù; Kim Ngọc Hiếu bị tuyên phạt mức án 36 tháng tù.

Các bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử các bị cáo ở Trung tâm đăng kiểm 28-01S