Đây là một trong những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp hội đồng thẩm định Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Tư pháp tổ chức mới đây.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo gồm 8 Chương, 54 Điều với nhiều nội dung đáng chú ý.
Không phân biệt công chức cấp xã với công chức cấp tỉnh
Tại tờ trình, Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi khái niệm “cán bộ, công chức”, trong đó quy định cán bộ, công chức ở Trung ương, ở cấp tỉnh và cấp xã (bỏ cấp huyện). Đồng thời bỏ Chương V về cán bộ, công chức cấp xã trong Luật cán bộ công chức hiện hành.
Dự thảo Luật thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã, không phân biệt công chức cấp xã với công chức cấp tỉnh, bảo đảm đúng chủ trương của Đảng về liên thông trong công tác cán bộ.
Bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm cán bộ, công chức cấp xã (hiện hành) được giữ nguyên số lượng biên chế cho đến khi hoàn thành việc rà soát, tinh giản, cơ cấu lại và sắp xếp theo vị trí việc làm của chính quyền địa phương; được bảo lưu mức tiền lương hiện hưởng cho đến khi bố trí việc làm mới theo quy định của Chính phủ.
Bộ Nội vụ cũng đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm để tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong và sau quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Theo đó sửa đổi khái niệm vị trí việc làm, bỏ nội dung “gắn với cơ cấu và ngạch công chức”, và “để xác định biên chế” để khắc phục sự trùng lặp giữa quản lý theo vị trí việc làm và quản lý theo ngạch công chức; không làm cơ sở để các đơn vị tăng thêm biên chế.
Đáng chú ý, dự thảo Luật bỏ quy định về ngạch công chức tại Luật Cán bộ, công chức hiện hành gồm: Ngạch công chức và bổ nhiệm vào ngạch công chức; chuyển ngạch công chức; nâng ngạch công chức; tổ chức thi nâng ngạch công chức và các nội dung liên quan đến ngạch công chức.
Cụ thể, hệ thống vị trí việc làm của công chức được xếp theo thứ bậc; thể hiện các mức độ khác nhau về tính chất công việc cũng như các yêu cầu về khung năng lực tương ứng. Trên cơ sở đó để tuyển dụng, đánh giá, sử dụng, quản lý công chức và trả lương theo nguyên tắc “làm ở vị trí việc làm nào thì hưởng mức lương tương ứng của vị trí việc làm ấy”.
Việc xác định thứ bậc của vị trí việc làm căn cứ vào tiêu chuẩn chức vụ, chức danh, bản mô tả công việc và cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Khi công chức thay đổi vị trí việc làm thì được hưởng tiền lương và các chế độ liên quan theo vị trí việc làm mới. Các nội dung cụ thể sẽ giao Chính phủ quy định.
Cần có chức danh thay thế tương xứng
Liên quan đến dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), mới đây tại cuộc họp hội đồng thẩm định do Bộ Tư pháp tổ chức có ý kiến cho rằng cần xem xét một cách thận trọng khi đề xuất bỏ quy định ngạch công chức.
Theo đó, góp ý dự thảo Luật tại buổi họp thẩm định mới đây, ông Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh Chính phủ cần thống nhất quản lý vị trí việc làm trong toàn hệ thống, trong khi việc quản lý biên chế có thể phân cấp cho các cơ quan, tổ chức phù hợp với thực tiễn.
Trước đề xuất bỏ ngạch công chức, ông Trần Anh Tuấn cho rằng nếu bỏ ngạch thì cần phải có chức danh thay thế tương xứng bởi lẽ, ngạch không chỉ phản ánh thứ bậc trong hệ thống hành chính mà còn là căn cứ thể hiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. Vì vậy, điều này cần được xem xét một cách thận trọng.
Tại buổi họp thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đề nghị đơn vị soạn thảo cần hoàn thiện khung pháp lý về vị trí việc làm, bao gồm mô tả công việc, tiêu chuẩn năng lực, và cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá dựa trên vị trí việc làm. Đây là yêu cầu cấp thiết để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có năng lực và trách nhiệm.
Các văn bản pháp luật hiện hành cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác cán bộ, công chức.
Đặc biệt, cần có sự linh hoạt trong quy định để kịp thời đáp ứng yêu cầu của Đảng và thực tiễn. Ngoài ra, dự thảo Luật cần đảm bảo tính hợp hiến hợp pháp, cần làm rõ các mối quan hệ với các luật có liên quan và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Luật Cán bộ công chức để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.