Tin địa phương

Xem xét dừng dự án kênh Than 203,8 tỷ đồng hơn 10 năm chưa hoàn thành

Thanh Phương 24/05/2024 - 15:05

Các cơ quan tham mưu đã đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét dừng dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo hệ thống tiêu kênh Than (thị xã Nghi Sơn) với tổng kinh phí đầu tư 203,8 tỷ đồng kéo dài hơn 10 năm chưa hoàn thành do nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh.

Theo báo cáo của UBND thị xã Nghi Sơn, dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo hệ thống tiêu kênh Than có tổng chiều dài 23,315km với tổng kinh phí hơn 203,8 tỷ đồng được đưa vào triển khai thực hiện hơn 10 năm trước.

kenhthan.jpg
Đầu tuyến kênh Than

Khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo tiêu thoát nước cho 6.691ha đất sản xuất nông nghiệp, đồng thời ngăn mặn, giữ ngọt đảm bảo yêu cầu nước tưới và nuôi trồng thủy sản cho 14 xã, phường trên địa bàn.

Quy mô sửa chữa nâng cấp gồm nạo vét khơi thông dòng chảy toàn tuyến theo mặt cắt thiết kế, đắp và kiên cố hóa bờ kênh, những đoạn xung yếu kết hợp mặt đê làm đường giao thông nông thôn, bổ sung các cống tiêu thoát lũ và xây dựng các cầu giao thông qua kênh.

phiaduoi.jpg
Phía dưới tuyến kênh Than được đầu tư hoàn thiện

Năm 2014, dự án buộc phải tạm dừng thi công do không được bố trí vốn để thực hiện các hạng mục còn lại. Phần khối lượng còn lại chưa thi công trên đoạn tuyến từ cầu kênh đến cống Bến Ngao. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đã nhiều lần kiến nghị xem xét bổ sung nguồn vốn để hoàn tất dự án nhưng chưa được giải quyết.

onggiangpct.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang làm việc với các đơn vị có liên quan về dự án

Trước tình hình dự án kéo dài, UBND thị xã Nghi Sơn đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn còn thiếu để thanh toán khối lượng đã hoàn thành của các gói thầu, đồng thời xem xét cho phép chấm dứt dự án để thực hiện thanh quyết toán công trình xây dựng theo quy định.

Ngày 23/5, tại buổi làm việc với các đơn vị, địa phương có liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đồng ý dừng vĩnh viễn thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo hệ thống tiêu kênh Than huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn).

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đánh giá lại các hạng mục công trình của dự án đã triển khai thực hiện và các hạng mục còn lại chưa thực hiện để có biện pháp xử lý. Các sở liên quan bố trí nguồn vốn còn thiếu quyết toán công trình; thị xã Nghi Sơn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét dừng dự án kênh Than 203,8 tỷ đồng hơn 10 năm chưa hoàn thành