Giáo dục

Xem xét đưa giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại

Duy Uyên 29/07/2023 - 07:24

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang phối hợp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại.

Tại Diễn đàn Người lao động năm 2023 diễn ra chiều 28/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngành giáo dục có lực lượng giáo viên, cán bộ gần 1,6 triệu người, chiếm số lượng đáng kể so với người lao động cả nước. 

kimson.jpeg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Diễn đàn Người lao động 2023

Theo Bộ trưởng, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm đến lực lượng nhà giáo. Những nhà giáo công tác tại vùng núi, biên giới, hải đảo… còn được thêm một số chính sách ưu đãi khác như phụ cấp trách nhiệm, tùy theo từng đối tượng.

Đối với giáo viên mầm non ngoài công lập, theo ông Sơn, trong dịch COVID-19, các trường mầm non ngoài công lập bị ảnh hưởng, Bộ đã tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành nghị quyết 103 hỗ trợ giáo viên mầm non ngoài công lập, đã chi trả cho hơn 50.000 người với số tiền là 158 tỉ đồng.

Tuy nhiên, so với những vất vả, hy sinh của giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn, chính sách cần phải ưu tiên nhiều hơn để động viên họ. Vì vậy Bộ GD&ĐT đang tham mưu Chính phủ thực hiện một số chính sách, như đẩy mạnh kiên cố hóa trường học, trong đó ưu tiên xây nhà công vụ cho giáo viên ở điểm trường, vùng khó khăn.

Phối hợp với Bộ Nội vụ kiến nghị xem xét nâng phụ cấp ưu đãi với giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học.

"Hai Bộ bước đầu thống nhất và đang làm việc các Bộ ngành khác để sớm triển khai trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đang phối hợp Bộ LĐTB-XH xem xét đưa đối tượng giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại.

Ngoài ra, Bộ đang chủ trì xây dựng Luật Nhà giáo, trong đó lưu ý các chính sách đối với nhà giáo vùng sâu, vùng xa, khó khăn để động viên đối tượng này.

Ông Nguyễn Kim Sơn lưu ý, hiện nay cả ước có 16.000 nhóm trẻ độc lập, trong đó có nhiều giáo viên làm việc chưa được tham gia bảo hiểm xã hội, nên rất cần được quan tâm để bảo đảm quyền lợi của họ.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng trả lời ý kiến về sự chưa thống nhất giữa Luật Giáo dục và một số luật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét đưa giáo viên mầm non là ngành nghề nặng nhọc, độc hại