Văn hóa - Du lịch

Xem tranh Hàng Trống 'kể' truyện

Minh Anh 20/03/2024 06:00

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống". Tại đây, người dân sẽ được thưởng thức, chiêm nghiệm tại những câu chuyện được "kể" bằng dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.

Niên đại của các bộ tranh trưng bày tại triển lãm Tranh truyện Hàng Trống được họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê cho rằng, có lẽ được sáng tạo từ thế kỷ 19 cho tới trước những năm 1945, đến nay đã có tuổi đời hơn 100 năm.

dong-ho3.jpg
Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam kết hợp với họa sĩ Phan Ngọc Khuê khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.(Ảnh: thanhnien.vn)

Điểm nhấn của những bức tranh trong bộ sưu tập Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, và đặc biệt kết tinh giá trị nhân văn và bản sắc văn hóa độc đáo của người kinh kỳ xưa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết cho biết, với người Hà Nội xưa, một món ăn tinh thần không thể thiếu và là thú chơi tao nhã chính là Tranh dân gian Hàng Trống.

Mỗi bức tranh Hàng Trống tại triển lãm toát lên nét sinh động, tinh tế, ý nhị, sâu sắc cả về nội dung và hình thức, tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình dân gian độc đáo của Việt Nam.

dong-ho2.jpg
Tranh Hàng Trống được chia thành nhiều loại như tranh thờ, tranh sinh hoạt, thiên nhiên, tranh truyện, tranh tết.

“Trước sự mai một, nguy cơ thất truyền và những thách thức, khó khăn của các dòng tranh dân gian trong đời sống hiện nay, tôi hy vọng sự kiện chính là cơ hội tuyệt vời để công chúng chiêm ngưỡng và cảm nhận rõ hơn những vẻ đẹp và giá trị của một dòng tranh nổi tiếng đất Hà thành”, bà Tuyết nhấn mạnh.

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê, người từng nhiều năm công tác trong Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, tranh Hàng Trống là một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến của Thăng Long - Hà Nội, vốn di sản quý báu của dân tộc Việt Nam.

"Nhưng có lẽ lâu lắm rồi, khán giả mới có dịp tiếp xúc lại với loại tranh này. Tranh Hàng Trống đã có niên sử cách đây hàng trăm năm. Tất cả các công đoạn tạo nên bức tranh đều phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ và khéo léo để đạt chất lượng cao", họa sĩ Phan Ngọc Khuê chia sẻ.

Triển lãm Tranh truyện Hàng Trống diễn ra từ 18 - 31/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

tranh-dong-ho-2.jpg
Tranh truyện được vẽ theo các tích truyện cổ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem tranh Hàng Trống 'kể' truyện