Từ 1/7 tới đây khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có hiệu lực, ô tô nhập khẩu có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 trở lên, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe.
Từ 1/7 tới đây, nhiều dòng xe sang sẽ tăng giá. Ảnh: VNN
Theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế đã được Quốc hội thông qua ngày 6/4, kể từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ bắt đầu tăng lên.
Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm đến 3.000 cm3 sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1/7/2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1/1/2018.
Xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức tăng 90%; 110% là mức thuế đối với xe có dung tích xi-lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3, 130% đối với xe có dung tích xi-lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3. Loại xe có dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3 chịu mức tăng cao nhất, từ 60% hiện hành lên đến 150%.
Theo giới kinh doanh xe, với mức thuế mới áp dụng từ 1/7, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%, xe từ 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng khoảng 20% -30%, xe từ 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.000 cm3 tăng khoảng 40%-50% tùy từng mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường. Theo đó, có mẫu xe sẽ tăng khoảng vài trăm triệu đồng nhưng cũng có mẫu sẽ tăng lên tiền tỷ.
Chính do giá xe sang sẽ tăng cao sau 1/7 nên nhiều đại lý xe và tiêu dùng đã tranh thủ “chạy nước rút” để né thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5 vừa qua tăng mạnh, ước đạt 12.000 xe, tăng 33% so với tháng trước, với trị giá khoảng 195 triệu USD.