Giáo dục

Xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” từ trong trường học

Thành Nam 22/10/2024 - 19:25

Thực hiện chỉ đạo của Công an TP. Hà Nội về việc ban hành Đề án xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” và “Xã, phường, thị trấn không ma túy” trên địa bàn, vừa qua, Ban chỉ đạo 89 và Công an huyện Đan Phượng, Công an huyện Chương Mỹ, đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống ma túy, bạo lực học đường và an toàn giao thông cho hơn 1.200 học sinh, giáo viên.

Theo đó, tại huyện Đan Phượng, ngày 14/10/2024, Ban chỉ đạo 89 và Công an huyện Đan Phượng phối hợp cùng Trường THCS Hồng Hà tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng chống ma túy cho 891 em học sinh tại trường.

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được báo cáo viên truyền đạt về hiểm họa ma túy, cảnh báo tác hại của các chất ma túy, loại ma túy “núp bóng” trong thực phẩm, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử; các chất hướng thần có tác dụng tương tự dạng bào chế ma túy như: Bóng cười, bùa lưỡi, nước vui; các thủ đoạn tội phạm lợi dụng, lôi kéo học sinh sử dụng ma túy hoặc ép buộc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; trách nhiệm và kỹ năng cơ bản để phòng tránh ma túy đối với lứa tuổi học sinh...

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Hồng Hà được nâng cao kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

a1.jpg
Tuyên truyền phòng chống ma túy, bạo lực học đường và an toàn giao thông cho học sinh và giáo viên Trường THCS Hồng Hà, Đan Phượng.

Cùng ngày, Công an huyện Đan Phường phối hợp với Trường Trung cấp Công nghệ Thăng Long, tổ chức tuyên truyền pháp luật và tập huấn kĩ năng xử lý tình huống phòng, chống các loại tội phạm về trật tự xã hội, phòng, chống thuốc lá điện tử, nhận diện các loại ma túy học đường ngụy trang dưới dạng đồ ăn thức uống cho khoảng 200 cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường…

Tại buổi ngoại khóa, hơn 200 học sinh được các cán bộ Công an huyện thông tin về tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội; hướng dẫn cách nhận biết về các chất ma túy phổ biến hiện nay, tác hại của ma túy và cách phòng tránh ma túy đối với các em học sinh; kỹ năng phòng, chống ma túy, hậu quả, hình thức xử lý bạo lực học đường, khi bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội… cũng như tình hình tai nạn giao thông, hệ lụy do tai nạn giao thông gây ra; mức xử phạt đối với nhóm các hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Còn tại huyện Chương Mỹ, này 15/10/2024, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với trường THPT Chương Mỹ B tổ chức “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và bạo lực học đường” cho 2004 học sinh và 105 cán bộ, giáo viên tại trường.

Trước đó, ngày 10/10/2024, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” và “Xã, phường, thị trấn không ma túy” trên địa bàn, Công an huyện Chương Mỹ phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy cho các đại biểu của 3 xã là Tiên Phương, Ngọc Hòa và Phụng Châu.

Tại buổi tuyên truyền, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 89, các tổ chức đoàn thể, lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở, thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện, Bí thư các chi bộ, trưởng thôn, đại diện các em học sinh các trường học trên địa bàn của 3 xã Tiên Phương, Ngọc Hòa, Phụng Châu đã được xem phóng sự minh chứng về hiểm họa, hậu quả của ma túy đối với con người và xã hội; công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện trong thời gian vừa qua của lực lượng Công an.

​​Trung tá Ngô Tuấn Đạt - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ đã trực tiếp truyền đạt các nội dung liên quan đến Luật Phòng, chống ma túy, thực trạng và các giải pháp đối với công tác phòng, chống ma túy; các chỉ tiêu, tiêu chí để xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” và “Xã, thị trấn không ma túy”.

Thông qua các buổi tuyên truyền, học sinh và cán bộ, giáo viên tại các trường đã có nhận thức rõ ràng hơn về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử đối với học sinh và các giải pháp nhằm giúp học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội đặc biệt là ma túy, góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động phòng, chống ma túy, phòng ngừa phát sinh tội phạm ma túy và giảm người nghiện ma túy trên địa bàn xã, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” từ trong trường học