Chính trị

Xây chung cư mini phải đáp ứng 3 điều kiện

Duy Tuấn 25/12/2023 - 15:24

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, sẽ cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư mini theo quy định pháp luật. Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini phải đáp ứng 3 điều kiện.

Sáng ngày 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Thông tin những điểm mới của Luật Nhà ở, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay Luật Nhà ở sửa đổi có 13 Chương với 198 Điều, có hiệu lực thi hành 1/1/2025.

sinh.jpgok.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Theo luật Nhà ở, căn hộ chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết căn hộ, hoặc từ 2 tầng, có quy mô 20 căn hộ trở lên) đáp ứng đủ điều kiện thì được cấp giấy chứng nhận (còn gọi là sổ hồng) theo pháp luật đất đai; được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Trả lời báo chí về điều kiện đầu tư xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn (còn gọi là chung cư mini), nhằm bảo đảm an toàn tình trạng và tài sản của nhân dân, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, “phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở”.

Theo ông Sinh, cá nhân có quyền sử dụng đất muốn xây dựng chung cư mini (nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ, tại mỗi tầng có thiết kế) chỉ để cho thuê, phải đáp ứng 3 điều kiện.

“Đầu tiên là đáp ứng yêu cầu về xây dựng nhà ở theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và tới đây sẽ có quy định cụ thể”, ông Sinh nói.

Thứ hai, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Thứ ba, đáp ứng về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Bỏ điều kiện cư trú khi mua nhà ở xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, Luật bổ sung quy định cho phép Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

Đặc biệt, Luật Nhà ở sửa đổi quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn khi đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

“Luật đã bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú, khi mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập. Trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng”, ông Sinh nói.

Xây nhà xã hội được ưu đãi 20% qũy đất xây thương mại

Về chính sách ưu đãi với chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với toàn bộ diện tích đất của dự án và không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Chủ đầu tư cũng được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội; được ưu đãi tối đa 20% tổng diện tích đất ở (hoặc 20% tổng diện tích sàn xây dựng của dự án) để xây dựng công trình, kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại theo chủ trương đầu tư dự án đã được chấp thuận.

Về hình thức phát triển nhà ở xã hội, luật bổ sung 2 hình thức mới là phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

Bên cạnh việc được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, công nhân, người lao động tại khu công nghiệp còn được thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp. Lực lượng vũ trang nhân dân được mua, thuê, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây chung cư mini phải đáp ứng 3 điều kiện