Xã Minh Tâm, Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất

Thành Phan| 03/09/2021 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với phương châm "chống dịch như chống giặc", Ủy ban nhân dân (UBND) xã Minh Tâm đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa bàn ở cơ sở huy động tối đa nhân lực, vật lực quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều địa phương trong tỉnh đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng như huyện Nông Cống, Nga Sơn, Hậu Lộc, Vĩnh Lộc, thị xã Nghi Sơn, thành phố Thanh Hoá, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã kích hoạt lại các phương án phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện yêu cầu 5K của Bộ y tế. Tại cổng vào UBND xã đã  bố trí bàn khai báo y tế cho mọi người dân đến giao dịch công việc và đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện khai báo trước khi vào làm việc.

anh-1-kem-bai-xa-minh-tam-thieu-hoa-thanh-hoa-phong-chong-dich-covid-19-voi-tinh-than-trach-nhiem-cao-nhat.jpg
Ban công an cùng đoàn thanh niên xã hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch tại chợ Hậu Hiền

Minh Tâm là một xã có diện tích rộng và dân số đông, trong đó chợ Hậu Hiền không chỉ là trung tâm thương mại giao dịch lưu thông hàng hóa trên địa bàn, mà còn là đầu mối giao thương của nhiều xã lân cận. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra, nhất là trong thời điểm như hiện nay. Do đó, công tác phòng chống dịch luôn được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm. 

Ông Lê Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết: UBND xã, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã ban hành kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo từng diễn biến tình hình dịch bệnh. Đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, tổ chức họp hàng tuần, đột xuất để chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch, tiến hành các biện pháp cách ly người từ vùng dịch trở về địa bàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch được thực hiện liên tục và thường xuyên. Đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và toàn thể người dân trên địa bàn tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại, xã Minh Tâm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đúng với tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

anh-2-kem-bai-xa-minh-tam-thieu-hoa-thanh-hoa-phong-chong-dich-covid-19-voi-tinh-than-trach-nhiem-cao-nhat.jpg
Cơ sở vật chất khu cách ly của xã Minh Tâm đảm bảo đầy đủ điều kiện cho người dân

Để duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch Covid-19, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe Nhân dân. Các tổ giám sát cộng đồng, tổ phòng chống dịch Covid-19 các thôn vẫn thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ người đi và đến địa phương để kịp thời báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Xã Minh Tâm hiện có 1.195 công dân đang học tập sinh sống, đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố ngoài địa phương; 163 công dân đi xuất khẩu lao động. Từ ngày 27/4 đến nay xã có trên 1000 công dân trở về địa phương đã khai báo y tế, cách ly tại nhà và Trường mầm non của xã đối với các công dân liên quan đến các địa phương có dịch trên cả nước.

Theo ghi nhận, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trên địa bàn xã đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, người và phương tiện qua lại chốt kiểm soát đều phải tạm dừng để xác định lịch trình, khai báo y tế rõ ràng. Các trường hợp ra đường không đúng quy định được lực lượng làm nhiệm vụ nhắc nhở xử lý và bắt buộc quay trở lại không được qua chốt. Lực lượng làm nhiệm vụ đã nắm tình hình, phát hiện và tham mưu xử phạt các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Thiệu Hóa về việc bố trí khu cách ly tập chung cho công dân đi từ các vùng có dịch về. Địa phương đã lấy trụ sở cũ (nguyên là trụ sở UBND xã Thiệu Minh trước đi khi sáp nhập) làm khu cách ly tập chung của xã và mua sắm đầy đủ các vật tư, trang thiết bị phòng hộ, hóa chất phun phòng dịch theo hướng dẫn chỉ đạo của UBND huyện. Đồng thời dự phòng nguồn kinh phí trong công tác phòng chống dịch khi có tình huống xảy ra là 50 triệu đồng.

anh-3-kem-bai-xa-minh-tam-thieu-hoa-thanh-hoa-phong-chong-dich-covid-19-voi-tinh-than-trach-nhiem-cao-nhat.jpg
Công dân đến UBND xã liên hệ làm việc được cán bộ hướng dẫn thực hiện đúng quy định phòng chống, dịch

Với những giải pháp cụ thể, quyết liệt cùng sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và người dân xã Minh Tâm đã góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa địa phương. Qua đó, vừa đảm bảo phòng, chống dịch có hiệu quả vừa ổn định sản xuất và cuộc sống cho người dân.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Minh Tâm, Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất