Vắc-xin Covid-19 của Đại học Oxford tạo được phản ứng miễn dịch

Thảo Vân (Theo France24)| 21/07/2020 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loại vắc-xin Covid-19 thử nghiệm được tập đoàn dược phẩm AstraZeneca (liên doanh Anh-Thụy Điển) và Đại học Oxford (Anh) đã tạo ra phản ứng miễn dịch trong các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên và hy vọng rằng nó có thể được sử dụng vào cuối năm nay.

Vắc-xin có tên AZD1222, được nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua vắc-xin toàn cầu nhằm ngăn chặn đại dịch đã giết chết hơn 600.000 người.

Hơn 150 loại vắc-xin đang trong giai đoạn phát triển khác nhau. Trong đó, nhà sản xuất dược phẩm Pfizer của Mỹ và CanSino Biologics của Trung Quốc cũng báo cáo phản ứng tích cực cho ứng cử viên của mình vào ngày 20/7.

Vắc-xin Covid-19 của Đại học Oxford tạo được phản ứng miễn dịch

Ảnh minh họa.

Theo kết quả thử nghiệm được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, vắc-xin từ AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh không gây ra tác dụng phụ nào nghiêm trọng và tạo ra được kháng thể và tế bào T chống lại sự viêm nhiễm.

Ông Vladimir Johnson - thủ tướng Anh khen ngợi rằng đây là một kết quả rất tích cực mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu.

Theo nhà virus học Muhammad Munir, đây là một kết quả thực sự đáng khích lệ và cho biết: “Vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi chúng tôi có thể xác nhận xem vắc-xin này có thể giúp ích trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 hay không.” Trong khi đó, nhà phát triển vắc-xin Sarah Gilbert nói: “Chúng tôi vẫn chưa tìm hiểu được phản ứng miễn dịch cần phải kích thích mạnh đến mức nào để có thể bảo vệ hiệu quả chống lại nhiễm SARS-CoV-2.”

AstraZeneca đã ký thỏa thuận với các chính phủ trên thế giới để cung cấp vắc-xin nếu chứng minh được hiệu quả và được thông qua theo quy định. Họ cam kết sẽ không tìm kiếm lợi nhuận từ vắc-xin trong đại dịch.

AZD1222 được phát triển bởi ĐH Oxford và được cấp phép cho AstraZeneca. Vắc-xin hiện đã được đưa vào các thử nghiệm quy mô lớn để kiểm tra hiệu quả của nó. Họ đã ký thỏa thuận sản xuất và cung cấp hơn 2 tỷ liều thuốc tiêm, với 300 triệu liều cho Mỹ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy phản ứng miễn dịch mạnh hơn ở 10 người được tiêm thêm một liều vắc-xin sau 28 ngày. Thử nghiệm ở giai đoạn đầu vẫn chưa thể xác định cần một hay hai liều để cung cấp khả năng miễn dịch.

Thử nghiệm bao gồm 1.077 người trưởng thành khỏe mạnh từ 18-55 tuổi không có tiền sử Covid-19. Theo các nhà nghiên cứu, vắc-xin không gây ra tác dụng phụ nào nghiêm trọng, chủ yếu là mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và sốt nhẹ. Một trong những triệu chứng này có thể được giảm bằng cách uống thuốc giảm đau paracetamol.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc-xin Covid-19 của Đại học Oxford tạo được phản ứng miễn dịch