Người mẹ bàng hoàng nhận tin con gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV

Thảo Nguyên| 14/08/2018 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số 42 người phát hiện có HIV ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) thì người nhỏ nhất là bé gái 18 tháng tuổi.

Bế đứa con mới 18 tháng tuổi trên tay, chị P.T.Đ. vẫn đang sốc và đau đớn. Kể từ khi cầm kết quả xét nghiệm của con gái út là bé H.N.Q. (SN 2017) vợ chồng chị như ngã gục, liên tục khóc thương cho số phận và tương lai sau này của con. Câu hỏi của người mẹ "tại sao con tôi nhiễm HIV?", hiện chưa có ai trả lời được. 

Gia đình chị Đ. ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), nơi nhiều ngày qua dấy lên thông tin nhiều người nhiễm HIV do được một y sĩ trong vùng cho dùng chung kim tiêm. Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc. Y sĩ khẳng định "không dùng chung kim tiêm cho bệnh nhân". Tuy vậy người dân trong vùng đều hoang mang lo lắng.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã cử bác sĩ đến xã lấy mẫu máu toàn bộ người ở các gia đình để xét nghiệm. 490 mẫu máu đã được thu thập.

Kết quả sơ bộ, có 42/490 mẫu khẳng định dương tính với HIV. Các ca nhiễm HIV ở các độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi, trong đó, có 17 nam và 25 nữ. 

Người mẹ bàng hoàng nhận tin con gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV

Chị Đ. bật khóc khi con ngái 18 tháng tuổi nhiễm HIV

Trong đợt đoàn y tế của huyện Tân Sơn về lấy máu xét nghiệm. Cả gia đình chị Đ. gồm 4 người đều nằm trong danh sách lấy máu. Kết quả trả về sau đó cho thấy, chị Đ., chồng chị và con trai đầu đều âm tính với HIV, riêng con gái út mới 18 tháng tuổi phải lấy máu để xét nghiệm lần hai.

Bé Q. là một trong số những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính với HIV sau đợt xét nghiệm sàng lọc của Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn. Khi biết tin Q. nhiễm HIV, gia đình chị Đ. bàng hoàng đau xót. 

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của con gái, chị Đ. kể, cách đây không lâu, thi thoảng bé Q. bị ốm nên chị đưa con đến điều trị tại nhà y sĩ Th. ở xã Kim Thượng. Sau khi được chữa trị tại đây, con chị đỡ hơn và không quấy khóc.

“Không riêng gì con gái tôi mà cả gia đình tôi cứ ai đau ốm là đều ra nhà y sĩ Th. khám với tiêm hết. Con tôi nhỏ, không biết nó lây từ đâu. Giờ nhìn con chỉ ứa nước mắt, thương mà không thể làm gì", chị Đ. nói.

Trước đó, ngày 13/8, đoàn công tác gồm nhiều cán bộ của Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã đến thăm động viên và tặng quà những người vừa bị phát hiện dương tính HIV ở xã Kim Thượng. Hiện công an và các cơ quan chức năng có liên quan đang phối hợp điều tra làm rõ vụ việc.

Theo các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục phòng chống HIV/AID, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, con số 42 người mới phát hiện HIV ở xã Kim Thượng có người đã chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là đã nhiễm HIV nhiều năm.

Trong khi cơ quan chức năng đang tìm kiếm nguyên nhân gây bệnh thì chị Đ. gục ngã vì thương con, vì không biết phải xử trí và chăm sóc con thế nào. Chiều cùng ngày, cán bộ từ Trung tâm Y tế huyện đã đến tận nhà tư vấn, hướng dẫn chị cách chăm sóc điều trị cho con.

Vào ngày 15/8, chị Đ. sẽ lên huyện Tân Sơn lấy đợt thuốc đầu tiên về cho con uống. Những vết lở loét trên đôi chân cháu Q. vẫn đang ngày càng lan rộng hơn. Trong khi đó, cháu Q. vẫn hồn nhiên vui cười và đang bập bẹ tập nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mẹ bàng hoàng nhận tin con gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV