Giảm chi tiền túi cho người dân nhờ y tế cơ sở

Thảo Nguyên| 08/11/2017 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/11, Bộ Y tế cho biết vừa ban hành Thông tư số 39/2017/TT-BYT quy định Gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở.

Đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cơ sở y tế tuyến huyện và xã, vốn được xem là "lực lượng gác cửa" của hệ thống y tế.

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm: các dịch vụ kỹ thuật, thuốc, hóa chất, vật tư để chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, dự phòng và điều trị, áp dụng đối với các cơ sở y tế tuyến huyện và xã. Trong đó, các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, Ngân sách Nhà nước sẽ chi trả các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe. Tất cả người dân đều có quyền hưởng và được đảm bảo tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo.

Giảm chi tiền túi cho người dân nhờ y tế cơ sở

Thăm khám cho người cao tuổi tại trạm y tế xã Chi Tiên (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ)

Ông Lê Thành Công - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, gói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng nhằm đảm bảo mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước; đảm bảo quyền lợi cho số đông để hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Tất cả người dân đều có quyền hưởng và được đảm bảo tiếp cận 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo. Các gói dịch vụ y tế cơ bản này sẽ là động lực để y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người dân.

Cũng theo ông Công, khi thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản, mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã. Việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT...

Theo số liệu thống kê, 70% người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và xã. Để gói dịch vụ y tế được cung ứng một cách có chất lượng và hiệu quả, cần phải ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực cho y tế cơ sở nói chung, đặc biệt là trạm y tế xã.

Bộ Y tế cho biết, để thực hiện được gói y tế cơ bản này, trước hết sẽ tiến hành đánh giá năng lực của các trạm y tế, xem khả năng thực hiện được bao nhiêu danh mục. Việc thực hiện sẽ được kiểm tra, đánh giá sau đó. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đưa ra định hướng tích hợp y học gia đình trong trạm y tế, thành lập phòng khám bác sĩ gia đình trong trạm y tế. Vì thế, giai đoạn đầu Bộ Y tế tập trung vào tăng cường năng lực điều trị các bệnh mạn tính.

Về chi phí y tế của người dân với bất kỳ một nền y học nào theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đi viện lên tới trên 50% thì đó là là một nền y tế rất mất công bằng. Chỉ tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là tỷ lệ này phải đạt dưới 30%.

Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 tỷ lệ chi tiền túi của người dân đạt dưới 35%. Việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế chi phí từ tiền túi của người dân vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm chi tiền túi cho người dân nhờ y tế cơ sở