Gia tăng tình trạng nghiện ma túy tổng hợp

Thảo Nguyên| 09/11/2017 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, ma túy tổng hợp tuyệt đối không thể sử dụng Methadone để điều trị, nếu dùng có thể khiến người nghiện nghiện nặng hơn.

Ông Hoàng Đình Cảnh - Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, tính đến hết năm 2016, trên thế giới có khoảng 36,7 triệu người hiện nhiễm HIV; tổng số người tử vong do AIDS là 35 triệu người; 48,5% số người hiện nhiễm HIV là nữ, trẻ em dưới 15 tuổi chiếm 6%; 19,5 triệu người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV (chiếm 53% tổng số người hiện nhiễm HIV); 76% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được sử dụng thuốc ARV dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Riêng năm 2016, có 1,8 triệu người nhiễm mới HIV và 1 triệu người tử vong do AIDS.

Riêng tại Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có 6.8883 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Gia tăng tình trạng nghiện ma túy tổng hợp

Nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng ở giới trẻ. Trong ảnh là hàng nghìn viên ma túy tổng hợp bị lực lượng chức năng thu giữ: T.Q.

Cũng theo ông Cảnh, sự phức tạp và gia tăng tỷ lệ người sử dụng ma túy tổng hợp đã khiến cho công tác điều trị cai nghiện đối diện với rất nhiều khó khăn.

Thời gian gần đây, tại nhiều cơ sở y tế đã ghi nhận tình trạng có rất nhiều người nghiện đang tham gia liệu trình điều trị bằng Methadone nhưng lại sử dụng đồng thời ma túy tổng hợp, trong đó có ma túy đá. Khi ấy, rất nhiều bác sĩ lo lắng, thậm chí sẽ phải quyết định ngưng điều trị tạm thời cho những trường hợp nghiện này để có thể tiếp tục theo dõi và có phác đồ điều trị mới.

"Các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp. Với nhiều tên gọi khác nhau như ma túy đá, thuốc lắc, viên nữ hoàng, ngọc điên…, ma túy tổng hợp làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng", ông Cảnh nhấn mạnh.

Theo thống kê, trên thế giới có hơn 600 loại ma túy tổng hợp. Với tốc độ sản xuất mới rất lớn, thủ đoạn tinh vi để tiếp cận với người nghiện, sẽ gây những hệ lụy khôn lường nếu các cơ quan quản lý không có biện pháp kiểm soát. Bởi hiện tại các loại ma túy tổng hợp chưa có thuốc điều trị mà các cơ quan liên quan chỉ tiến hành tư vấn, tâm lý với người nghiện để họ cai thuốc nhưng với người nghiện; việc này hầu như không có tác dụng do vậy không thể thực hiện được việc cai nghiện.

Được biết, theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP. Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng cảnh sát đã điều tra, khám phá 950 vụ, với 1.360 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy tổng hợp, chiếm hơn 53% tổng số vụ liên quan đến ma túy (tăng 43 vụ và 67 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016).

Ma túy tổng hợp cũng chiếm số lượng lớn trong số tang vật thu giữ liên quan đến tội phạm ma túy với tỷ lệ 63%. Trong đó, nhiều vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng tình trạng nghiện ma túy tổng hợp