Ghép tủy cứu sống bé gái 8 tuổi bị ung thư

Chí Tâm| 14/09/2020 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân bị u nguyên bào thần kinh phải xạ trị liệu cao và được Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành ghép tủy chữa trị thành công.

Ngày 14/9, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đã thực hiện ca ghép tủy thành công cứu sống bệnh nhi Trần Nguyễn Tú Q. (8 tuổi, ở Kiên Giang) được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.

Bệnh nhi phát hiện mắc ung thư từ tháng 5/2019. Sau khi được điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao tại bệnh viện Nhi Đồng 2, ngày 8/1, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để để tiến hành các bước điều trị trước khi ghép tủy như điều trị hóa chất, phẫu thuật…

Ghép tủy cứu sống bé gái 8 tuổi bị ung thư

Bệnh viện Trung ương Huế chúc mừng bé Q. đã được ghép tủy thành công.

Xét thấy bệnh nhân có chỉ định ghép tế bào gốc, Ban Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế đã chủ trì buổi hội chẩn chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho bé Q. chứ không dừng lại ở việc xạ trị vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn cho bệnh nhân.

Bệnh nhi được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Tiếp đó, bệnh nhi được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa - Khoa Nhi tổng hợp 2, Trung tâm Nhi khoa cho biết, đến hôm nay là ngày thứ 15 sau ghép tủy, các dòng tế bào máu của bé Q. đã được phục hồi.

Bệnh nhi chính thức xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Bé Q. sẽ xạ trị tiếp và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng tại Kiên Giang.

"Thành công với ca ghép tủy thứ 4 không chỉ là niềm vui cho bệnh nhi và người nhà, đội ngũ thầy thuốc mà còn là động lực để Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân”, bác sĩ Hoa nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép tủy cứu sống bé gái 8 tuổi bị ung thư