Cứu sống kịp thời một trường hợp suy tim nặng

H.Chung| 11/08/2015 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị suy tim nặng, hẹp, hở van 2 lá nặng, diện tích mổ chỉ còn 0,3 cm2 thay vì 4 cm2 so với người bình thường, có nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh nhân là Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1972, quê ở An Giang) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ngày 24/7 trong tình trạng khó thở nghiêm trọng. Các chẩn đoán lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị suy tim toàn bộ.    

Bác sĩ Phạm Thế Việt, Trưởng khoa Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, đây là một ca bệnh khó. Trước khi mổ, bệnh nhân nhập viện vì khó thở, phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp do suy tim.

Trong sinh hoạt bình thường, bệnh nhân chỉ di chuyển trong vòng 10m là cảm thấy mệt. Ngoài ra, bệnh nhân còn mắc chứng hẹp hở van 3 lá, suy tim, thất phải giãn rất lớn - gấp đôi kích thước thất trái, đồng thời bị tăng áp động mạch phổi nặng… Chứng suy tim nặng của bệnh nhân khiến nguy cơ tử vong trong phẫu thuật cao đến 30%.    

Ngay sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sớm. Trong trường hợp bệnh khá phức tạp này, đội ngũ y bác sĩ đã phải thực hiện đồng bộ 2 phương pháp mổ, gồm thay van 2 lá và sửa van 3 lá có đặt vòng van.

Thời gian diễn ra phẫu thuật cũng được rút ngắn từ 200 phút xuống còn 150 phút nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro biến chứng cho bệnh nhân. Kết quả phẫu thuật thành công tốt đẹp, các chỉ số cho thấy bệnh nhân đang hồi phục một cách nhanh chóng và toàn diện.    

Việc điều trị thành công cho người có bệnh lý tim phức tạp, thậm chí tỷ lệ tử vong cao đến 30% được xem là trường hợp khá hiếm tại TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay, bệnh nhân đã xuất viện về nhà và chỉ cần tái khám sức khỏe định kỳ với bác sĩ chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống kịp thời một trường hợp suy tim nặng