Cứu sống bệnh nhân phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil

Thanh Phương| 26/01/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, các bác sỹ vừa cứu sống một bệnh nhân bị phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil (vòng xoắn kim loại).

Bệnh nhân là bà Vũ Thị Nguyệt, sinh năm 1953 ở xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, nhập viện với triệu chứng đau đầu dữ dội, nôn, có lúc tỉnh nhưng ngại tiếp xúc, sợ ánh sáng. Qua thăm khám không bị liệt, không đau đầu nhiều, có hội chứng não rất rõ (bao gồm gáy cứng, nôn, gấp chân dương tính), chụp cắt lớp vi tính sọ não phát hiện chảy máu màng não. Các bác sĩ nghĩ đến nguyên nhân chảy máu màng não có thể do vỡ phình mạch não, chụp mạch não 128 lát cắt đã phát hiện túi phình mạch não ở động mạch thông trước.

Cứu sống bệnh nhân phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil

Lần đầu tiên bác sỹ BVĐK Thanh Hóa cứu sống bệnh nhân phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil

Dưới sự giúp đỡ của giáo sư Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành can thiệp đặt coil nút đầy túi phình để tránh túi phình vỡ. Sau một giờ can thiệp, túi phình đã được lấp đầy bằng dụng cụ vòng xoắn kim loại và chuyển về Khoa Thần kinh điều trị chống những biến cố thứ phát do lượng máu còn lại trong não chưa tan hết. Sau hơn 2 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn định, không để lại di chứng về thần kinh khu trú. 

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng khoa Thần kinh cho hay:  Phình mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm với diễn biến âm thầm, tồn tại không triệu chứng trong thời gian dài và dễ nhầm với các bệnh khác. Bệnh xảy ra rất đột ngột, đau đầu đột ngột dữ dội, buồn nôn và nôn, nặng thì có thể rối loạn ý thức, hôn mê; khi phình mạch bị vỡ có thể vỡ một hoặc nhiều lần, lần sau thường nặng hơn lần trước, tỷ lệ tử vong rất cao, thậm chí đột tử ngay.

Khi một người xuất hiện đột ngột các triệu chứng như đau đầu dữ dội, buồn nôn hoặc nôn, rối loạn ý thức thì đó là những dấu hiệu gợi ý của một đột quỵ não do chảy máu. Những trường hợp này nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất có các chuyên khoa Thần kinh, Cấp cứu, Hồi sức và Can thiệp mạch não để kịp thời chẩn đoán và xử trí can thiệp. Hiện nay chưa có biện pháp nào có thể ngăn chặn việc hình thành và phát triển của phình mạch não, biện pháp hữu hiệu duy nhất là phát hiện phình mạch và can thiệp loại trừ phình mạch trước khi nó vỡ gây ảnh hưởng đến tính mạnh và sức khỏe của bản thân. Phình mạch não có thể được phát hiện thông qua chụp cắt lớp vi tính sọ não hoặc chọc dò tủy sống thắt lưng.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện cứu sống bệnh nhân phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil