Bộ Y tế thông tin về 4 ca mắc Covid-19 nặng ở Việt Nam

Chí Tâm| 10/04/2020 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện tại Bộ Y tế đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y bác sĩ để nỗ lực cứu chữa người bệnh.

Ngày 10/4 tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã có buổi hội chẩn trực tuyến về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại 13 điểm cầu đang có các bệnh nhân.

Tại điểm cầu Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm cùng trao đổi và xin ý kiến phác đồ điều trị với 4 trường hợp bệnh nhân nặng, bao gồm: 3 bệnh nhân số 20, 161, 251 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và bệnh nhân số 91 (nam, phi công của Vietnam Airline) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Bộ Y tế thông tin về 4 ca mắc Covid-19 nặng ở Việt Nam

Các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện có 4 ca bệnh nặng, một trong số đó xảy ra tình trạng xuất huyết não, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng... Tuy nhiên các bệnh nhân dù đang trong tình trạng nặng, nguy kịch nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

“Chúng ta giữ được đến thời điểm này là một nỗ lực rất lớn của các y bác sĩ. Chúng tôi biết ơn sự cố gắng của các thầy cô, các chuyên gia, các y bác sĩ đã đồng lòng, chung sức, nỗ lực để điều trị, cứu chữa các bệnh nhân mắc Covid-19 nói chung, bệnh nhân nặng nói riêng”, ông Khuê cho hay.

Bệnh nhân thứ 20 đã cai ECMO, vẫn phải thở máy. Bệnh nhân xuất hiện cơn ngừng tuần hoàn ngày 8/4 và được Hội đồng chuyên môn hội chẩn khẩn ngay trong đêm, nhờ đó tình trạng người bệnh đã được cải thiện hơn. Báo cáo về ca bệnh này, các bác sĩ cho biết đến hôm nay (10/4) bệnh nhân đã có cải thiện, không tổn thương não sau ngừng tim, nghe, đáp ứng các yêu cầu các bác sĩ.

Đối với bệnh nhân thứ 161, từ Bệnh viện Bạch Mai chuyển sang (88 tuổi, bệnh nhân bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái), Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bác sĩ điều trị trực tiếp xem xét thời điểm để mở nội khí quản cho người bệnh.

Đối với trường hợp bệnh nhân thứ 251 vừa được chuyển lên từ Bệnh viện đa khoa Hà Nam, 64 tuổi, có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan, đã được các bác sĩ khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nội tiết trung ương và hội đồng chuyên môn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông...

Bệnh nhân thứ 91, hiện vẫn đang trong tình trạng rất nặng, 43 tuổi , tổn thương đa tạng, nhiễm trùng, xuất hiện suy tim phải. Bệnh nhân viêm phổi nặng, lọc máu ngày thứ 4, hiện tượng tăng đông diễn ra nặng nên phải thay 4 lần quả lọc máu, ECMO ngày thứ 3. Điều động viên nhất của ca bệnh này đối với hội đồng chuyên môn là tải lượng virus SAR-Cov-2 của bệnh nhân giảm. Hiện Hội đồng chuyên môn và các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân bằng tất cả tâm lực, trí lực và kinh nghiệm điều trị.

Theo ông Khuê, với phương châm 4 tại chỗ, các trung tâm điều trị nặng đã và đang hoàn thành nhiệm vụ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại tuyến Trung ương, tuyến tỉnh mà thậm chí cả tuyến huyện.

Hiện nay, ngành y tế đang bước vào giai đoạn 3 của chiến dịch phòng chống Covid-19. Chúng ta không được lơ là và chủ quan. Tất cả các bệnh viện đều coi những bệnh nhân đến khám đều là F1, những đối tượng nguy cơ cần được lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời, các bệnh viện cần thực hiện đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế về chống nhiễm khuẩn, giãn cách xã hội bằng cách tăng cường khám chữa bệnh online, tư vấn từ xa, để hạn chế tối đa người dân đến bệnh viện nếu không cần thiết.

“Đối với những người đã khỏi bệnh sau 14 ngày chúng ta vẫn cần lấy mẫu lại để CDC xét nghiệm, khi âm tính hết thì càng thể hiện được ý nghĩa của việc chúng ta nỗ lực nhất để quyết tâm phòng chống dịch thắng lợi”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế thông tin về 4 ca mắc Covid-19 nặng ở Việt Nam