Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra chéo kết quả xét nghiệm virus Zika

Đắc Chuyên| 31/03/2016 22:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các bệnh viện/viện Pasteur triển khai việc kiểm tra chéo kết quả xét nghiệm virus Zika tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus Zika diễn ra chiều 30/3.

Từ đầu năm đến nay, hệ thống giám sát dịch bệnh đã thu thập và xét nghiệm 784 mẫu tìm virus Zika tại 32 tỉnh, thành phố, kết quả đều âm tính với virus Zika. Riêng 4 mẫu ở Khánh Hòa nghi nhiễm virus Zika đã được chuyển từ Viện Pasteur Nha Trang ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lại cho kết quả cả 4 mẫu đều âm tính với virus Zika. Như vậy, hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm vi rút Zika. 

Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra chéo kết quả xét nghiệm virus Zika

Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra chéo kết quả xét nghiệm virus Zika

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện cả nước có 11 đơn vị có khả năng xét nghiệm chính xác virus Zika, trong đó có 6 đơn vị ở tuyến trung ương và 5 đơn vị ở tuyến tỉnh.

Hiện, 3 đơn vị đã tiến hành xét nghiệm virus Zika, gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định Việt Nam đủ sức đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của người dân. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý, người dân không nên đổ xô đi xét nghiệm vào cùng một thời điểm sẽ dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ.

Người dân sống xung quanh sân bay, nhà ga, bến cảng, nơi thường xuyên có khách du lịch lưu trú, nhân viên khách sạn, nhà hàng hoặc người dân sống ở vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch thì nên đi xét nghiệm virus Zika.

Để phòng và có phương án xử lý kịp thời trong tình huống có dịch Zika, Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập 8 Đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịnh bệnh do virus Zika và 4 đội phản ứng nhanh tại các địa bàn trên cả nước.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, virus Zika đã gây ra dịch bệnh ở 61 quốc gia trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra chéo kết quả xét nghiệm virus Zika