Bé trai bị suy gan, rối loạn đông máu vì sốt xuất huyết

Chí Tâm| 10/09/2020 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 13 tuổi tái sốc sốt xuất huyết, biến chứng suy đa cơ quan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa... phải cần hơn 2 lít máu và chế phẩm máu.

Ngày 10/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống bé trai BMM (13 tuổi, ngụ Trà Vinh) bị sốc sốt xuất huyết nặng 2 lần.

Trước đó, bé trai được chuyển đến bệnh viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết dengue nặng ngày thứ 4, tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Sau khi nhập viện, bé được điều trị tích cực chống sốc như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục.

Tuy nhiên, sau 1 ngày nhập viện, diễn tiến bệnh trở nên phức tạp, bệnh nhi rơi vào tái sốc, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, xuất huyết tiêu hóa nặng, bé suy hô hấp nặng, phải đặt nội khí quản thở máy. 

Bé trai bị suy gan, rối loạn đông máu vì sốt xuất huyết

Trẻ bị sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện.

Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu, truyền bổ sung hơn 2 lít máu và chế phẩm máu để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng. Bên cạnh đó, bệnh nhi được chọc dò dịch ổ bụng để giải áp tình trạng tăng áp lực ổ bụng do tràn dịch màng bụng lượng nhiều, truyền dịch chống sốc. 

Sau nhiều ngày nỗ lực điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhi dần qua cơn nguy kịch, đang dần tỉnh táo, cai được máy thở, chức năng gan hồi phục tốt.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc cho biết, đây là một trong những trường hợp đặc biệt nguy kịch. Bệnh nhi bị tràn dịch màng phổi và màng bụng rất nhanh, gây thất thoát huyết tương nặng và kéo dài, albumin máu giảm rất thấp. Cháu đã may mắn vượt qua giai đoạn sốc các chức năng của cơ thể dần trở về bình thường. 

Các bác sĩ khuyến cáo, gần đây, số ca sốt xuất huyết tăng nhiều và dễ trở nặng được chuyển từ tuyến trước lên khá nhiều. Người dân không nên lơ là và phải luôn chủ động phòng chống bệnh, phải luôn để ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo khi con sốt.

Nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có các biểu hiện sau cần phải đưa đến cơ sở y tế thăm khám: quấy khóc, bứt rứt, lăn trở, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống… Nếu để sang ngày thứ 4, thứ 5 bé có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm.

Ngành y tế TP.HCM cũng đã ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết vì nhập viện trễ và đã diễn tiến nặng trước khi nhập viện. Do đó người dân cần nhanh chóng đi khám bệnh khi có dấu hiệu bệnh, không tự ý điều trị tại nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai bị suy gan, rối loạn đông máu vì sốt xuất huyết