Bé 3 tháng tuổi nhiễm virus corona là đường lây F3

Thảo Nguyên| 11/02/2020 18:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê về ca nhiễm virus corona (nCoV) thứ 15 vừa được Bộ Y tế công bố, đây cũng là ca bệnh F3 đầu tiên ở Việt Nam.

Chia sẻ về tình hình diễn biến của ca bệnh thứ 15 nhiễm nCoV tại Việt Nam là một bé gái 3 tháng tuổi (ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) vào ngày 11/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, mô hình, đường lây, tính chất lây nhiễm của ca bệnh thứ 15 này đã thêm những thông tin mới.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, bé gái lây nhiễm từ bà ngoại. Còn bà ngoại lại lây từ bệnh nhân N.T.D. (23 tuổi, nhiễm nCoV; trở về nước ngày 17/1/2020 từ TPVũ Hán, Trung Quốc). Ca nhiễm mới này có nghĩa là virus đã lây sang F3.

Như vậy, tại Việt Nam số ca mắc đã đủ loại hình: Người cao tuổi, với nhiều bệnh nền, nam, nữ thanh niên và giờ có cả bệnh nhi.

Bé 3 tháng tuổi nhiễm virus corona là đường lây F3

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh

Bé gái đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Trong hướng dẫn phác đồ điều trị của Bộ Y tế đã có đầy đủ hướng dẫn chăm sóc điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm.

“Chúng tôi sẽ cử chuyên gia ở trung ương về giúp địa phương. Nếu sức khỏe của trẻ có diễn biến nặng lên, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ sẵn sàng tiếp nhận để điều trị”, ông Khuê nói.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng nhấn mạnh, từ 15 ca bệnh nCoV đã ghi nhận cho thấy, việc phân tuyến điều trị bệnh nhân nCoV như hiện nay là hợp lý và đúng với đặc tính của căn bệnh, mặc dù thế giới vẫn còn rất ít thông tin về chủng virus mới này.

Cụ thể, không chỉ bệnh viện tuyến tỉnh mà ngay cả các bác sĩ tuyến dưới như Trung tâm Y tế huyện, Phòng khám đa khoa cũng đang điều trị rất tốt cho bệnh nhân nCoV Chỉ những trường hợp bệnh nhân nặng, phải thở máy, có bệnh nền mạn tính thì mới cần phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cũng cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo thành lập tổ thường trực giúp Vĩnh Phúc trong đó các chuyên gia về dự phòng, khám chữa bệnh, đội cơ động phản ứng nhanh... sẵn sàng chi viện khi địa phương cần.

“Ngành y tế đã rút kinh nghiệm về điều trị, thu dung, mục tiêu là phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa tử vong, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện giữa người bệnh-người bệnh, người bệnh-thầy thuốc và với cộng đồng”, ông Khuê nói.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 3 tháng tuổi nhiễm virus corona là đường lây F3