Bất ngờ phát hiện mắc bệnh đái tháo đường sau khi khám vì mọc mụn nhọt ở lưng

Huy Hoàng| 30/07/2018 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 tuần mọc mụn nhỏ ở lưng rồi bị lan rộng ra, chảy mủ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoại tử da và bất ngờ phát hiện mắc tiểu đường type 2.

Trước đó, bệnh nhân T.G.L. (SN 1946, trú tại Long Biên, Hà Nội) vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong tình trạng sưng đau vùng vai trái bắt đầu hoại tử vùng da lan rộng, chảy dịch mủ đau tức không đỡ. Sau khi làm các xét nghiệm sinh hóa và xét nghiệm máu, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2. Tiếp đó, bệnh nhân được xử lý phần mềm và chuyển xuống khoa Nội tổng hợp để điều trị cho ổn định đường huyết.

Ông L. cho biết, một tuần gần đây sau lưng mọc một cái mụn, ban đầu ông thấy bình thường nhưng ngày càng thấy nhọt to hơn và đau nhức hơn. Ông L. có nặn nhưng không ra mủ mà chỉ thấy chảy dịch và sốt liên tục 2 - 3 ngày. Thấy tình trạng ngày càng nặng, gia đình đã đưa ông đi khám thì sững sờ khi được bác sĩ kết luận bị tiểu đường type 2.

Theo lời người nhà bệnh nhân, ông L. rất khỏe mạnh, ăn uống tốt, đặc biệt không hút thuốc hay uống bia rượu. Thời gian gần đây, đi nghỉ dưỡng mỗi bữa ông có dùng thêm một chai bia trong bữa ăn hằng ngày và cho đó là tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện mắc bệnh đái tháo đường sau khi khám vì mọc mụn nhọt ở lưng

Bệnh nhân đi khám vì bị nhọt sau lưng mới tá hỏa vì phát hiện tiểu đường type 2

Bác sĩ Mai Thái Hà – Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay: “Chỉ số đường huyết ở người bình thường là 6,5% nhưng với bệnh nhân T.G.L. con số này tăng gấp đôi 13,8%, đây là 1 chỉ số rất cao và nguy hiểm đối với bệnh nhân là người cao tuổi".

Ngay sau khi bệnh nhân ổn định về đường huyết, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp hút áp lực âm cho bệnh nhân để hút sạch dịch, vi khuẩn nhằm tạo môi trường vô khuẩn để chỗ hoại tử mau lành sau 5 ngày sẽ thay một lần. Kèm theo đó sẽ kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng sau khi đã hội chẩn với khoa dinh dưỡng về chế độ ăn cho người tiểu đườngvà dùng kháng sinh phù hợp với kháng sinh đồ cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, đái tháo đường type 2 là một rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi tình trạng tăng glucose huyết do thiếu hụt insulin tuyệt đối hoặc tương đối xảy ra trên nền đề kháng insulin. Triệu chứng bệnh tiểu đường type 2 có thể phát triển rất chậm. Trong thực tế, có thể có những bệnh nhân bị tiểu đường type 2 trong nhiều năm mà thậm chí không biết mình mắc bệnh.

Do đó, nếu thấy có các biểu hiện hay khát nước, đi tiểu thường xuyên; Nhanh đói hơn bình thường; Sút cân; Mệt mỏi; Mờ mắt; Chậm lành vết loét hoặc nhiễm trùng thường xuyên; Xuất hiện vùng da tối… bệnh nhân nên được đi khám để được chẩn đoán, xác định bệnh tiểu đường, điều trị kiểm soát đường huyết phòng các biến chứng nguy hiểm của tiểu đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ phát hiện mắc bệnh đái tháo đường sau khi khám vì mọc mụn nhọt ở lưng