Bản tin 115 ngày 30/5: Cô bé mắc bệnh lạ không có da chân

Hà Linh(TH)| 30/05/2015 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đơn giản thủ tục mua bảo hiểm y tế hộ gia đình; Yêu cầu ứng phó với nắng, nóng kéo dài; Ra mắt dịch vụ khám bệnh qua điện thoại; 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá...

1. Cô bé mắc bệnh lạ không có da chân

Một bé gái có tên là Tia Price, 2 tuổi người Anh mắc một căn bệnh lạ được gọi là 'hội chứng cánh bướm' khiến cho làn da của bé cực kỳ mỏng manh với ánh sáng, nhiệt và sự va chạm.

Bản tin 115 ngày 30/5: Cô bé mắc bệnh lạ không có da chân

Cơ thể bé Tia cực kỳ nhạy cảm mọi sự tiếp xúc, vì thế, mẹ cô bé, Annemarie Price, 22 tuổi, có thể sẽ chẳng bao giờ được ôm con gái mình khi bé chưa cuốn băng kín người

Từ khi sinh ra bé, Tia Price đã không có da chân. Khi lớn lên một chút, da của bé bắt đầu xuất hiện những chất dịch trên bề mặt. Bé Tia không thể đi bộ do mụn nước trên đôi chân của mình. 

Chỉ cần chạm nhẹ cũng khiến da bé bị lở loét và nhiễm trùng, hàng ngày, mẹ của bé Tia luôn phải cuốn lên người bé rất nhiều vải để tránh sự tiếp xúc hay cọ xát với bất cứ vật gì. Cô bé phải thường xuyên sử dụng morphine để giảm đau.

2. Đơn giản thủ tục mua bảo hiểm y tế hộ gia đình

Gần đây, Bộ Y tế nhận được thông tin phản ánh từ người dân, một số địa phương về những phức tạp trong thủ tục kê khai, xác nhận tính xác thực của thông tin về thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) gây phiền hà đối với người tham gia. Nhằm tháo gỡ những vướng mắc này, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị sửa đổi, bổ sung công văn hướng dẫn một số nội dung về thu BHYT theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người tham gia.

Bản tin 115 ngày 30/5: Cô bé mắc bệnh lạ không có da chân

Luật BHYT sửa đổi quy định người dân muốn mua thẻ BHYT phải đăng ký theo hộ (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong giai đoạn hiện nay không bắt buộc người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên hộ gia đình như photocopy thẻ BHYT của thành viên hộ gia đình; trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND xã.

3. Hà Nội: Yêu cầu ứng phó với nắng, nóng kéo dài

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa công điện yêu cầu các sở, ngành chủ động ứng phó với tình hình nắng, nóng kéo dài trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè, không để bùng phát dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; Tổng Cty Điện lực Hà Nội đảm bảo cung cấp điện cho các nhà máy sản xuất nước sạch...

Cty nước sạch trên địa bàn Hà Nội thực hiện các giải pháp tăng nguồn cung cấp nước sạch; bổ sung các trạm bơm tăng áp đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân Thủ đô.

4. Ra mắt dịch vụ khám bệnh qua điện thoại

Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Viettel chính thức giới thiệu dịch vụ Tư vấn và chăm sóc sức khỏe qua ứng dụng MyDoctor thông qua tính năng Video Call. MyDoctor là dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe từ xa giúp bệnh nhân lựa chọn và kết nối với bác sỹ thông qua tính năng Videocall từ điện thoại Smartphone, đồng thời theo dõi các chỉ số sức khỏe thường xuyên, hỗ trợ bệnh nhân trong sử dụng thuốc và điều trị bệnh tại nhà.

Bản tin 115 ngày 30/5: Cô bé mắc bệnh lạ không có da chân

Ảnh minh họa

Đây là một việc làm hết sức cần thiết cho hệ thống Y tế của nước ta. Vừa rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao của người bệnh vừa thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ cũng như của Bộ Y tế trong việc áp dụng những công nghệ tiên tiến mới để giảm quá tải cho bệnh viện tuyến cuối.

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ qua tổng đài 19009099 hoặc trên website: https://MyDoctor.viettel.vn. Cước thuê bao 0 đồng trong tháng đăng ký, mức cước thuê bao từ tháng thứ 2 là 50.000 đồng/tháng (Chưa bao gồm phí tư vấn, thanh toán bằng thẻ cào Viettel vào tài khoản riêng của dịch vụ).

5. 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá

Những năm gần đây, trong khi tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm giảm mạnh, thì các bệnh gây tử vong hàng đầu hiện nay như: đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi… ở Việt Nam lại tăng khoảng 30%.

Mà các bệnh này đều có nguyên nhân từ việc sử dụng thuốc lá. Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới cũng chỉ ra, hiện nay mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và chi phí điều trị, mất năng suất lao động do thuốc lá gây ra lên tới 1 tỷ đô la một năm.

Đáng lưu ý là tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 30/5: Cô bé mắc bệnh lạ không có da chân