Bài thuốc chuyên trị bệnh gai xương sống bằng hạt đu đủ

Ngọc Đại| 18/06/2014 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã qua cái tuổi 60, nhưng lương y Hoàng Duy Tân vẫn không ngừng nỗ lực, tìm tòi và nghiên cứu đi tìm những bài thuốc “siêu rẻ” trong kho tàng thuốc dân gian Việt Nam.

Đặc biệt là việc dùng hạt đu đủ vào chữa bệnh, kết hợp với châm cứu và bấm huyệt. Không dừng lại ở đó, ông còn đặt niềm đam mê về Đông y của mình vào những trang sách, truyền lại cho những thế hệ sau…

Bài thuốc chuyên trị bệnh gai xương sống bằng hạt đu đủ

Lương y Tân điều trị bệnh cho người dân

Chữa dứt bệnh gai cột sống bằng hạt đu đủ

Chứng gai cột sống là chứngbệnh khá phổ biến hiện nay. Vị trí mọc gai thường là ở mặt trước và bên của cột sống. Người mắc bệnh rất khó chịu, nhất là các vùng có gai tiếp xúc với dây thần kinh, đặc biệt khi cử động. Bệnh gây ra các triệu chứng tê chân tay, đôi khi làm người bệnh hạn chế vận động, lâu ngày có thể dẫn tới bại liệt. Qua đường dây nóng báo Công lý & Xã hội, chúng tôi được biết khá nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã chữa khỏi bệnh này bằng phương thuốc cực kỳ đơn giản từ hạt đu đủ của lương y Hoàng Duy Tân.

Nhà thuốc của lương y Hoàng Duy Tân tọa lạc tại khu phố 9, phường Hố Nai, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Khi được hỏi về bài thuốc này, lương y Tân chia sẻ : “Trong một lần đi khám bệnh, vô tình tôi thấy một vị bác sĩ người Nga tiêm vào một bệnh nhân mắc chứng gai cột sống một “chất thuốc gì đó”? Tò mò, tôi liền cất công tìm hiểu thì được biết thứ thuốc ấy được chiết xuất từ hạt đu đủ. Nhưng nếu làm theo phương pháp của vị bác sĩ người Nga thì phải trải qua rất nhiều công đoạn nên tôi nghĩ ra phương pháp chữa trị theo một hướng khác”. Phương pháp của tôi là dùng hạt đu đủ đã đâm nát đắp vào vùng bị gai xương sống. Vì theo nghiên cứu thì chất bào mòn gai xương có nhiều trong hạt hơn là cây đu đủ”. Bằng phương pháp đơn giản này nhiều bệnh nhân bị bệnh gai cột sống đã được lương y Tân chữa khỏi.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Tuyết Mai (39 tuổi, ngụ tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Tôi bị bệnh gai cột sống cả mấy năm nay, ban đầu tôi chỉ nghĩ là do mình va phải vật gì? Sau này thấy tình trạng không hết mà chỗ đau càng ngày càng sưng to và nhức. Thấy vậy gia đình tôi lo lắng hối thúc tôi đi khám. Nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên tôi cứ chần chừ mãi. Gần đây, đi khám bác sĩ cho biết tôi bị chứng gai cột sống. Bác sĩ cho uống thuốc thì có đỡ nhưng khi ngưng thuốc thì bệnh lại tái phát. May mắn được một người quen giới thiệu, tôi tìm đến lương y Hoàng Duy Tân và được chữa bệnh bằng bài thuốc hạt đu đủ. Thực sự ban đầu khi nghe lương y nói là về nhà kiếm hạt đu đủ chín rồi giã nát đắp vào chỗ đau tôi cũng hơi ngạc nhiên. Sau khi nghe giải thích, tôi về nhà áp dụng theo. Được một, hai tuần thì bớt đau, cử động thoải mái. Thấy có hiệu quả tôi đã đắp thêm mấy tuần nữa rồi đi chụp X-quang thấy không còn gai nữa”.

Người bệnh mắc chứng gai cột sống lâu năm áp dụng cũng có kết quả khả quan. Cách dùng bài thuốc này khá đơn giản. Người bệnh chỉ cần hái trái đủ đủ chín (vừa chín tới sẽ có tác dụng cao nhất) sau đó lấy hạt cho vào rổ thưa dùng tay bóp nát, sau đó lấy phần hạt xát nhẹ tay để lấy bỏ lớp màng bao quanh hạt. Tiếp đó dùng cối giã nhuyễn hạt đu đủ tươi rồi đắp vào vùng có gai. Mỗi ngày chỉ nên đắp một lần và mỗi lần không nên quá 30 phút, nếu không phần da sẽ bị bỏng, lột da. Muốn có kết quả nhanh thì dùng thêm một quả banh tennistựa lưng vào tường hoặc dùng lăn đều trên gai xương sống, nếu kiên trì sẽ thấy được kết quả rõ rệt… lương y Tân hướng dẫn cách sử dụng bài thuốc “độc nhất vô nhị” của mình.

Từ bỏ tây y đến với đông y

Nói về con đường đến với nghề thuốc, lương y Tân chia sẻ, ông sinh ra vào thời đất nước loạn lạc, gia đình thầy thuốc Tân phải khăn gói từ Hà Nội vào Nam sinh sống khi ông chưa tròn hai tuổi. Lớn lên trong cái đói, cái nghèo khổ của chiến tranh ông tự nhủ bản thân phải ra sức học hành mong góp chút sức mình cho đất nước. Nhen nhóm suy nghĩ đó, ông bắt đầu theo học chuyên khoa nội của một trường y dược nổi tiếng thời bấy giờ. Cái duyên đối với Tây y chưa hình thành thì niềm đam mê với Đông y lại nhen nhóm lên trong ông. Sự kỳ diệu của các loại thảo dược cùng với niềm đam mê, ham học hỏi đã giúp ông đưa ra một quyết định táo bạo từ bỏ nhiều năm “dùi mài kinh sử” bên Tây y và bắt đầu từ con số không đối với Đông y.

Ở cái tuổi 61, có lẽ nhiều người trạc tuổi ông đang tận hưởng tuổi già, hạnh phúc bên gia đình, con cháu. Nhưng đối với ông niềm hạnh phúc là được khám bệnh, chữa bệnh cho mọi người. Ông vẫn ngày đêm miệt mài với “lá cây, ngọn cỏ”. Hơn 40 năm hành nghề, chứng kiến bao nhiêu đổi thay của cuộc sống nhưng người đàn ông này vẫn say mê với cái nghiệp “cầm tay bắt mạch” của mình.

Tâm sự với chúng tôi, khi nói về cái duyên nghề y của mình lương y Hoàng Duy Tân vừa cười vừa nói : “Thời còn trai trẻ tôi không có ý theo đuổi nghiệp Đông y. Trước đó tôi lại không biết một chút gì về nó cả. Trong thời gian theo học tại trường rất may mắn tôi được tiếp xúc với các thầy dạy bên Đông y. Thấy người ta bắt mạch rồi đoán bệnh chứ không phải bằng ống nghe như mình, tôi bắt đầu cảm thấy hứng thú với Đông y. Càng về sau lại càng có niềm đam mê với các loại thảo dược quanh nhà, từ đây tôi bắt đầu bị cuốn hút vào sự kỳ diệu của nền y học phương Đông lúc nào không hay. Cũng trong thời gian đó tôi đang chuẩn bị tốt nghiệp y chuyên khoa nội thì nghỉ ngang”.

Từ đây, ông bắt đầu manh nha hình thành nên suy nghĩ phải “sống chết” với cái nghiệp Đông y. Càng tìm hiểu ông lại càng thấy thích thú và say mê với những cây cỏ tưởng chừng như vô dụng nhưng không ngờ mỗi loại cây lại có khả năng chữa bệnh riêng biệt của nó. Ông dần dần quên mất bản thân mình đang là một người đang theo học Tây y.

Thấu hiểu được nỗi khổ tâm của người nghèo là không có tiền để khám bệnh. Bằng vốn kinh nghiệm tích lũy của mình trong hơn 40 năm theo nghề y. Ông dốc hết nhiệt huyết với cái tâm của một thầy thuốc, tìm tòi nghiên cứu những bài thuốc mới nhưng làm sao để mang lại hiệu quả cao nhất nhưng chi phí phải thấp nhất. Không dừng lại ở đó,ông còn viết ra những cuốn sách, cẩm nang, mang Đông y tới gần hơn với mọi người đặc biệt là những người nghèo không có tiền để chữa bệnh. “Khi họ đọc những bài thuốc trên, họ có thể đi tìm những cây thuốc đã được hướng dẫn trên cẩm nang mà làm theo để phòng và chữa bệnh. Có nhiều lúc những cây thuốc chữa bệnh lại nằm sát bên nhà bấy lâu nay mà họ không biết”, lương y cho Tân biết thêm. Nhiều bệnh nhân nhờ các bài thuốc giá rẻ của thầy Tân mà khỏi bệnh.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Hồng (50 tuổi, ngụ TP. Biên Hòa) từng là bệnh nhận của thầy Tân, cho biết: “Những khi trái gió trở trời, cổ của tôi rất đau dẫn đến cử động khó khăn. Không chỉ vậy, cơn đau còn lan xuống cánh tay, gây cảm giác tê cứng. Sau khi điều trị bằng phương pháp của lương y Tân, trong vòng 2 tuần, bệnh của tôi đã giảm đi rất nhiều. Tay chân tôi có thể vận động thoải mái hơn lúc trước, cổ cũng không còn bị đơ và đau. Chi phí mỗi lần khám rất rẻ. Vì thế mỗi tuần tôi đều dành thời gian đến tới phòng khám của lương y Tân để được bấm huyệt, khám bệnh”.

40 cuốn sách về Đông y

Hơn 40 năm làm nghề y, lương y Hoàng Duy Tân đã viết hơn 40 cuốn sách, cẩm nang về những phương pháp, cây thuốc chữa bệnh theo Đông y. Với mong muốn đem Đông y đến gần hơn với mọi người. Mỗi lần khám chữa bệnh, lương y Tân chỉ lấy tối đa 25.000 đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài thuốc chuyên trị bệnh gai xương sống bằng hạt đu đủ