Ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng từ 1/8

Minh Khang| 07/07/2020 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 1,6 triệu xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng, chữ và số màu đen.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, nhiều nội dung sẽ có hiệu lực từ 1/8.

Theo quy định này, xe ôtô khi đăng ký mới để hoạt động vận tải như xe khách, xe tải, taxi truyền thống, xe hợp đồng, công nghệ, từ 1/8 sẽ phải lắp đặt biển số màu vàng, chữ số màu đen thay vì biển trắng như hiện nay.

Với những xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động, hạn cuối để chuyển sang biển vàng là ngày 31/12/2021. "Quy định kéo dài thời gian trong hơn một năm để chủ xe có thời gian chuẩn bị, sắp xếp thời gian đi đổi biển số, tránh trường hợp quá tải khi cấp, đổi biển", thượng tá Công nói.

Ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng từ 1/8

Các phương tiện kinh doanh vận tải sẽ chuyển sang dùng biển số nền vàng, chữ và số màu đen. Ảnh minh họa

Thống kê của Cục CSGT cho hay hiện có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải trên cả nước, bao gồm xe khách, xe tải và taxi. Trước ý kiến cho rằng việc cấp, đổi với cả triệu xe sẽ khiến phát sinh chi phí cho cá nhân, doanh nghiệp, thượng tá Công giải thích, "chi phí đổi biển số khoảng 150.000 đồng với mỗi xe, đây không phải là số tiền lớn, tuy nhiên nếu làm đồng bộ sẽ giúp lực lượng chức năng rất nhiều trong việc quản lý, phân biệt tốt hơn các xe hoạt động kinh doanh, đặc biệt tạo sự công bằng, bình đẳng với các hãng xe".

Cũng theo đại diện Cục CSGT, "các tài xế xe công nghệ đăng ký hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi biển số và khi không còn kinh doanh, có nhu cầu đổi lại biển trắng, các đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu".

Việc đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang biển màu vàng, cũng được cho sẽ giúp các loại hình taxi không cần gắn mào song người dân vẫn nhận diện được.

Theo thông tư mới, việc đăng ký xe đã rút ngắn thời gian theo hướng thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số. Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu.

Biển số xe màu vàng không phải lần đầu xuất hiện ở nước ta. Trước đó đã có quy định biển nền vàng, chữ đỏ cho xe của khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng từ 1/8