Báo Công lý
Thứ Năm, 12/12/2019

Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục

08/9/2018 14:56 UTC+7
(Công lý) - Sáng nay (8/9), đại diện Bộ GD-ĐT TS. Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã chính thức trả lời về Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS. TSKH Hồ Ngọc Đại đang gây xôn xao dư luận đặc biệt là các phụ huynh có con hiện đang học lớp 1.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (TV1- CNGD) là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS. TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD-ĐT đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1, nhất là ở những vùng khó từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện của các địa phương.

Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục

Trang 5 của tài liệu Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục.

Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của Đại biểu quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHGD) nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai Tài liệu TV1-CNGD và đề xuất các giải pháp chỉ đạo (GS.TS Trần Công Phong - Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam chủ trì).

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, khảo sát, Viện KHGD Việt Nam đã đánh giá việc triển khai Tài liệu Tiếng Việt 1-CNGD ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan thông qua kết quả giáo dục học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên và đề xuất các giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả Tài liệu TV1- CNGD. Trong báo cáo, Viện KHGD Việt Nam đề nghị Bộ GD-ĐT tổ chức Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1-CNGD theo quy định và đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Tài liệu để đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Trong năm 2017 và 2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1, cùng với việc rà soát, tinh giảm các nội dung chưa phù hợp với học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia Tài liệu TV1- CNGD.

Sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đánh giá: Tài liệu TV1- CNGD về cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học (Theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ GDĐT). Tài liệu TV1- CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo Kết luận của Hội đồng thẩm định.

Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện KHGD Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1-CNGD, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các Sở GD-ĐT triển khai Tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

Khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình nhiều sách giáo khoa”, tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định.

Căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, căn cứ vào các quy định, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

Ngô Chuyên

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (1)
  • Nguyễn Hoàng Hải
    Cảm giác đầu tiên của tôi là không thấy ý nghĩa việc đưa hình vào chữ. Tuy nhiên tôi không phải chuyên gia và cũng không hề khẳng định mình đúng và có thể suy nghĩ sau này có thể thay đổi. Tuy nhiên tôi cho là: bất cứ cải cách gì, dù lớn dù nhỏ đều trên cơ sở khoa học thực sự - chứ không phải cứ „nghiên cứu lâu sẽ thành khoa học“! Còn tất nhiên ở đây nói là đã qua khảo sát, thực nghiệm …, tuy nhiên qua những gì tôi nghe thì có những bố mẹ học sinh bị bất ngờ. Và điều này có lẽ cũng đúng với những gì được xác nhận ở đây là chỉ nổi lên „tự nguyện của các địa phương“, „đáp ứng nhu cầu của các địa phương“, „điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường“, và nhất là việc thực hiện này chủ yếu là cho „học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số“. Tạm thời tôi không đi sâu vào sự „đồng lòng của địa phương“, vì khi các vị đã muốn bảo vệ nhau thì rồi sẽ xuất hiện những dòng chữ đại loại như „đúng quy trình“, nhưng tôi tin điều quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của người dân (không chỉ người dân ở địa phương đó mà dân cả nước) thì nếu ở đây chưa có, chưa làm thì theo tôi ý tưởng cải cách như vậy ít nhất là chưa đạt yêu cầu – vì người chủ đất nước chỉ biết làm theo thì dù quy trình nào cũng không thể chấp nhận, cải cách dù tốt cũng khó mà thành công, chưa nói tôi chưa biết nước nào dùng chữ La tinh lại có „công nghệ“ này?! Còn để thành công thì các chuyên gia giáo dục trước hết hãy làm tốt nguyên tắc dân là chủ - chú trọng nâng cao dân trí, tuyên truyền, thuyết phục có lí lẽ, hội thảo công khai và thực quả là „phát minh“ thì đề xuất luôn cho cả các nước dùng chữ La Tinh trên Thế giới – điều người dân như tôi không tin!
    Thích26 Trả lời
Sự kiện nổi bật