25 quốc gia tham gia kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19

Ngô Chuyên| 06/05/2018 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (6/5), tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19 (viết tắt là APhO 2018). Kỳ thi APhO 2018, diễn ra từ ngày 6/5 đến ngày 13/5, với sự có mặt của 25 quốc gia tham dự.

Olympic Vật lí Châu Á là kỳ thi Vật lí dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Đây là cuộc thi thu hút được sự tham dự của gần 30 quốc gia và là cuộc thi của các nước có trình độ Vật lý khối THPT ở mức cao so với thế giới. Việt Nam đã chính thức tham dự APhO từ những năm đầu của cuộc thi và luôn được đánh giá cao so với các quốc gia, cũng như vùng lãnh thổ tham dự.

25 quốc gia tham gia kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19

Đại diện đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi. Ảnh Ngô Chuyên.

Năm 2004, Việt Nam đã được vinh dự là nước chủ nhà đăng cai tổ chức kỳ thi APhO lần thứ 5 và sau đó một lần nữa được Hội đồng Olympic Vật lí quốc tế đồng ý cho đăng cai kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2008 (IPhO 2008).

Với những kinh nghiệm và thành công thu được từ việc tổ chức hai kỳ thi lớn trên, cùng với kinh nghiệm tổ chức thành công hai cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO 2014) và Olympic Sinh học quốc tế (IBO 2016), việc tổ chức thành công các kỳ thi Olympic đã nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới trong lĩnh vực học thuật nói riêng và ngành giáo dục nước nhà nói chung.

APhO 2018 với sự tham dự của 188 thí sinh, 50 lãnh đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mục đích của kỳ thi nhằm khuyến khích học tập và giảng dạy môn Vật lí; góp phần phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo học sinh tài năng về Vật lí, đồng thời quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ với các thí sinh tham dự kỳ thi, ông Leong Chuan Kwek – Chủ tịch APhO cho biết: “Mỗi người trong số các em đã được quốc gia mình lựa chọn và bồi dưỡng đặc biệt để tham dự kỳ thi này. Vì vậy, tôi xin chúc mừng tất cả các em. Hơn nữa, các em cũng chính là những đại sứ của quê hương mình. Trong những ngày sắp tới, khi tham gia kỳ thi, các em phải nhớ rằng bên cạnh kỳ thi chính, các em cũng nên giao lưu và kết bạn với càng nhiều thí sinh càng tốt để học hỏi không chỉ về Vật lí, mà còn về văn hóa, ước mơ và nguyện vọng của bạn bè quốc tế”.

Kỳ thi APhO là một sự kiện giáo dục nhằm khuyến khích và thúc đẩy học sinh THPT học hỏi và trau dồi kiến thức STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) cũng như các chuyên ngành quan trọng cho sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 ở Châu Á nói chung và tại mỗi quốc gia nói riêng. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho các em học sinh tài năng Châu Á trải nghiệm cuộc thi khoa học thân thiện và nổi bật trong khuôn viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trước đó, tại kỳ thi lần thứ 18 (APhO 2017), Việt Nam là một trong 7 quốc gia, vùng lãnh thổ đoạt huy chương Vàng, trong đó có 7/8 giải thưởng (01 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Bằng khen tương đương giải Khuyến Khích).

Phát biểu tại buổi khai mạc, Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nói: “Việt Nam luôn xác định khoa học cơ bản nói chung, khoa học Vật lý nói riêng, có vai trò đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và kỹ thuật, nhất là trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới. Chính phủ Việt Nam đã và sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho sự phát triển của khoa học Vật lý tại Việt Nam thời gian tới. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới của chúng tôi tới đây, phương pháp giáo dục STEM sẽ có một vị trí rất quan trọng, và đây là cơ hội tốt để tiếp tục phát triển việc giảng dạy, nghiên cứu Vật lý ngay từ bậc phổ thông”.

25 quốc gia tham gia kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh Ngô Chuyên.

Các hoạt động chủ yếu tại APhO 2018 gồm: tổ chức đón, tiễn các đoàn và khách mời tham dự APhO 2018; hướng dẫn, hỗ trợ các đoàn thực hiện các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh; tổ chức soạn thảo đề thi, coi thi, chấm thi, công bố kết quả và trao huy chương, giấy khen cho thí sinh đoạt giải; tổ chức tuyển chọn bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ chuyên môn bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ theo Quy chế APhO.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã chuẩn bị việc ăn, ở đi lại cho các đoàn dự thi và những người tham gia, bảo đảm an ninh, an toàn; chuẩn bị cơ sở vật chất, các dịch vụ kỹ thuật, công nghệ thông tin; tổ chức đội ngũ phụ trách viên, tình nguyện viên và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan, du lịch (Khu du lịch Tràng An - Ninh Bình, Làng gốm Bát Tràng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam) cho các đoàn tham gia APhO 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 quốc gia tham gia kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19