Xử lý nhà 8B Lê Trực: Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm vì chậm trễ

PV| 16/08/2017 13:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 16/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc xử lý sai phạm tại nhà 8B Lê Trực.

Theo đó, liên quan đến trách nhiệm của các địa phương trong thực hiện quản lý quy hoạch đô thị tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà của phiên họp thứ 13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đức Chung đã phát biểu nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc xử lý sai phạm tại Dự án nhà 8B Lê Trực.

Xử lý nhà 8B Lê Trực: Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm vì chậm trễ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Về xử lý toà nhà số 8B Lê Trực, tôi xin nhận trách nhiệm về việc xử lý chậm công trình có sai phạm này. TP Hà Nội sẽ thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong xử lý sai phạm của chủ đầu tư công trình này”, Chủ tịch TP Hà Nội nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng giải thích nguyên nhân của sự chậm trễ, đặc biệt là liên quan đến độ an toàn của công trình này.

Theo ông Chung: “Hiện đã hạ xong tầng 19, còn các tầng tiếp theo thì theo dự án được phê duyệt về mặt kiến trúc lên tầng 14 đến 18 đều là giật cấp nên cần có phương án kỹ thuật. Bộ Xây dựng đang thẩm định phương án kỹ thuật, đã mời các nhà khoa học trình thẩm định phương án kỹ thuật xem việc cắt đó có đảm bảo kỹ thuật cho người dân tòa nhà sau này ở hay không, hay là trình phương án khác. Chính vì đặt vấn đề an toàn của tòa nhà lên hàng đầu nên vừa qua chậm là ở nguyên nhân này”, ông Chung cho biết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Hà Nội đã rất quyết liệt xử lý, đến nay đang xử lý khâu giật cấp. Song, đây là vấn đề lớn về giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho tòa nhà.

“Bộ Xây dựng đang phối hợp với Hà Nội, huy động chuyên gia để thẩm định các phương án kỹ thuật, trong tháng 8 tới sẽ có kết quả trả lời cho Hà Nội”, ông Hà cho hay.

Liên quan đến quy hoạch đô thị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận việc các Chủ đầu tư vi phạm quy hoạch là có thật, đặc biệt trong quá trình thực hiện dự án, bởi giai đoạn phê duyệt luôn làm rất đúng theo quy hoạch phân khu.

“Trách nhiệm trước tiên thuộc về thành phố Hà Nội trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo có sự thiếu giám sát kiểm tra, tiếp đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, khi xây dựng cố tình vi phạm”, ông Chung cho hay.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua Hà Nội đã xử lý 18 cán bộ vi phạm là chủ tịch, phó chủ tịch các quận, huyện, phường, xã phụ trách trực tiếp; chánh thanh tra, phó chánh thanh tra...

Về chỉnh trang đô thị, ông Chung thừa nhận tình trạng đô thị còn nhếch nhác, chưa xử lý hết được nhà siêu mỏng, siêu méo. Thời gian tới, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, cụ thể như: Hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông (năm 2016 hạ được 19 tuyến, từ đầu năm 2017 đến nay đã hạ được 72 tuyến); thay thế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện; trồng xây xanh, chỉnh trang lại mặt tiền các tuyến phố (biển hiệu, quảng cáo). Sau đó, Hà Nội mới tiến hành lát lại vỉa hè, khắc phục trình trạng vừa làm xong lại đào lên; cơ giới hóa việc thu gom rác thải; đồng thời tiến hành tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nhà 8B Lê Trực: Chủ tịch Hà Nội nhận trách nhiệm vì chậm trễ