Xác minh nghi vấn công ty Nhật ở Bắc Ninh hối lộ để trốn thuế

Phúc Thái| 25/05/2020 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo chí Nhật mới đây đưa tin, một công ty con tại Việt Nam của hãng sản xuất nhựa Tenma đã hối lộ khoảng 25 triệu yen (khoảng 5,4 tỉ đồng) cho các quan chức Hải quan.

Trước đó, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đã đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Khoản “phí điều chỉnh” trị giá 25 triệu yên này được thực hiện qua 2 lần. Cụ thể, lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng, lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã trình trụ sở chính về “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Xác minh nghi vấn công ty Nhật ở Bắc Ninh hối lộ để trốn thuế

Bài báo của tờ Asahi Shimbun (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, vào tháng 8 năm 2019, sau một cuộc kiểm tra thuế và được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên) bao gồm thuế doanh nghiệp. Tuy nhiên, cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).  

Phát biểu trên báo chí, ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã nhận được đề nghị phối hợp xác minh từ phía Bộ Ngoại giao Việt Nam. "Thông tin trên từ lời khai một chiều, chưa thể khẳng định có hay không", ông Hùng nói.

Ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, đây chỉ là thông tin đơn phương từ phía báo chí Nhật. Theo ông Ngô Xuân Tòng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào làm việc với cả cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh và phía Công ty TNHH Tenma Việt Nam từ ngày 21/5 để cung cấp thông tin cho lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo Chính phủ. 

Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Ninh làm việc với kế toán trưởng và giám đốc tài chính của Công ty TNHH Tenma Việt Nam. Kế toán trưởng công ty là người chứng kiến từ đầu đến cuối cho biết không có một khoản chi phí nào, công ty cũng không hạch toán một khoản chi nào như thế.

Phía Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi có thông tin trên báo chí về việc lãnh đạo Công ty Tenma Việt Nam hối lộ quan chức thuế, hải quan địa phương để trốn thuế, Công an tỉnh đã vào cuộc xác minh. Công an đã làm việc với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin tài liệu có liên quan. UBND tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo công an xác minh và có báo cáo sớm nhất.

Xác minh nghi vấn công ty Nhật ở Bắc Ninh hối lộ để trốn thuế

Công ty TNHH Tenma Việt Nam

Chiều 25/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đã tiếp nhận được thông tin nghi vấn một công ty nhựa của Nhật Bản (Công ty TNHH Tenma Việt Nam) hối lộ quan chức hải quan và thuế tỉnh Bắc Ninh 25 triệu yên.

Bộ Tài chính đã lập tức chỉ đạo các cơ quan thanh tra, kiểm tra của bộ vào cuộc xác minh thông tin về vụ nghi vấn hối lộ này. 

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương (trước ngày 26/5) vào cuộc làm rõ và phải báo cáo lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn này.

Công ty TNHH Tenma Việt Nam được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam vào ngày 15-12-2017. Trụ sở đặt tại lô E1, Khu công nghiệp Quế Võ, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh. Tổng giám đốc công ty là ông Kamiya Yoshitaka. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh nghi vấn công ty Nhật ở Bắc Ninh hối lộ để trốn thuế