Xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương – Nghệ An): Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

Hiền Mai| 16/04/2020 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến nay, xã Nhân Sơn đã hoàn thành 15/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã phấn đấu đến cuối năm 2020, sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại, để được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

Năm 2020, Nhân Sơn là một trong nhiều xã được UBND tỉnh Nghệ An quyết định cán đích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Nhân Sơn là xã cách trung tâm thị trấn huyện khoảng13 km, có đường quốc lộ 15 đi qua, là xã có xuất phát thấp, ngành nghề chưa phát triển, hạ tầng cơ sở còn thiếu. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân dân, đến nay, xã đã đạt được 15/19 tiêu chí, như thủy lợi, điện, môi trường, nhà ở dân cư, thu nhập…

Hiện, xã Nhân Sơn đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại gồm Tiêu chí 2 về giao thông; Tiêu chí 5 về trường học; Tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa và Tiêu chí 16 về văn hóa. Đây đặc biệt lại là những tiêu chí khó. Để thực hiện được những mục tiêu trên, xã đã triển khai rà soát các tiêu chí gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp để thực hiện.

Đối với tiêu chí giao thông, trong các năm, UBND xã đã xây dựng đường bê tông hoàn thành 3 tuyến đường xã với chiều dài gần 3km. Tuy đây là một tiêu chí khó nhưng từ trước tới nay, đảng bộ và nhân dân đã chung tay cùng làm, một phần dựa vào nguồn xi măng Nhà nước cấp, một phần do nguồn lực nhân dân đóng góp. Đợt 1 năm 2020 xi măng cấp trên hỗ trợ 300 tấn ưu tiên cho đơn vị xóm Văn Khuê triển khai làm đường bê tông giao thông nông thôn cấp A và cấp B trên địa bàn xóm.

Xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương – Nghệ An): Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

Người dân chung tay xây dựng Nông thôn mới. (Ảnh nguồn internet).

Tiêu chí số 5 là Trường học, trong những năm qua đã có sự đầu tư đồng bộ về cả cơ sở vật chất lẫn nâng cao về chất lượng dạy và học. Trường Mần non đã đầu tư kinh phí thực hiện ước tính 7,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn cấp trên, ngân sách xã và nguồn tài trợ, xã hội hóa giáo dục để đạt chuẩn mức độ 1. Trường tiểu học đầu tư kinh phí 600 triệu đồng. Từ nguồn vốn cấp trên và nguồn tài trợ xã hội hóa giáo dục để xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2. Trường trung học cơ sở đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ minh chứng đạt trường chuẩn Quốc gia.

Tiêu chí số 6 là về Cơ sở vật chất văn hóa; hiện đã chỉnh trang, sửa chữa nhà, sân, mương thoát nước Nhà văn hóa xã; Bổ sung trang trí thêm 2 phòng chức năng; Xây dựng nhà văn hóa 5 xóm theo thiết kế mẫu từ  200 chỗ ngồi trở lên, với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ/nhà. Nguồn vốn cấp trên hỗ trợ 50%, còn lại Ngân sách xã và nhân dân các xóm đóng góp.

Tiêu chí số 16 về Văn hóa, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không để phát sinh người mắc tệ nạn xã hội ở cộng đồng. Thực hiện tốt hương ước, quy ước của các xóm trên địa bàn xã. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia dọn vệ sinh đường xóm, ngõ xóm xanh- sạch- đẹp; thực hiện tốt KHHGĐ, không sinh con thứ 3. Duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao tại các xóm.

Để thực hiện các chỉ tiêu còn lại nhằm đạt chuẩn nông thôn mới và hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Nhân Sơn tiến hành tổ chức rà soát, thống kê các nội dung, tiêu chí để có kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường và thực hiện đầy đủ phần đóng góp của dân. Xã luôn chú trọng sử dụng nguồn kinh phí được cấp một cách hiệu quả nhất để giảm thiểu kinh phí đóng góp cho nhân dân.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn xã, người dân đã có cái nhìn rõ nét hơn về mô hình nông thôn mới. Hạ tầng đáp ứng được nhu cầu phát triển dân sinh; sản xuất phát triển góp phần đưa thu nhập của hộ dân tăng cao, bền vững; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao, quy chế dân chủ cơ sở ngày càng được mở rộng.

Nhân Sơn mong muốn tỉnh và huyện đầu tư kinh phí để xã thực hiện các nội dung xây dựng NTM; đồng thời, tiếp tục triển khai các đề án, dự án phát triển kinh tế tạo điều kiện cho các hộ dân tham gia thực hiện nhằm phát triển ngành nghề nông thôn, đẩy mạnh thương mại dịch vụ, nâng cao thu nhập cho người dân. Hi vọng, với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, và sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp để xã Nhân Sơn cán đích NTM vào năm 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Nhân Sơn (huyện Đô Lương – Nghệ An): Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới