Vietsovpetro khẳng định không chậm nộp 86 triệu USD tiền thuế

PV| 03/11/2015 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc xử lý số tiền dầu để lại chưa sử dụng hết và chênh lệch giá dầu năm 2014, Vietsovpetro khẳng định: Vietsovpetro không chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

Vừa qua, một số báo đăng tin Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro chậm nộp 86 triệu USD tiền thuế (tương đương 2.000 tỷ đồng). Trong đó có thông tin có thể gây hiểu lầm rằng Vietsovpetro chưa chấp hành nghiêm pháp luật, cố tình chây ì, chiếm dụng khoản tiền phải nộp vào ngân sách. Điều này làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Vietsovpetro.

Để giúp hiểu đúng vụ việc, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã có văn bản phản hồi xung quanh một số thông tin trên như sau:

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) là tổ chức kinh tế được thành lập và hoạt động theo Hiệp định liên Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Liên bang CHXHCN Xô Viết ký ngày 19/6/1981, nay là Hiệp định liên Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga ký ngày 27/12/2010, là điều ước quốc tế, trong đó có nêu: “Trong hoạt động của mình, Liên doanh tuân thủ các Hiệp định liên Chính phủ và liên quốc gia giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga, Hiệp định này, Điều lệ của Liên doanh và pháp luật CHXHCN Việt Nam.

Theo đó, mọi hoạt động của Vietsovpetro đều được quyết định trên nguyên tắc đồng thuận tại các kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro. Đây là cơ quan quản lý cao nhất của Vietsovpetro, gồm 10 thành viên - với sự tham gia của 5 thành viên từ một số Bộ, ngành đại diện cho Chính phủ mỗi bên tham gia.

Qua gần 35 năm hoạt động, Vietsovpetro luôn chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam, trong đó có quy định về chính sách thuế và đã đóng góp quan trọng vào nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến việc xử lý số tiền dầu để lại chưa sử dụng hết và chênh lệch giá dầu năm 2014, Vietsovpetro khẳng định: Vietsovpetro không chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Việt thực hiện các nghĩa vụ tài chính và phân chia lợi nhuận của Vietsovpetro phải được sự đồng thuận của hai Chính phủ thông qua Hội đồng Vietsovpetro.

Theo nội dung các văn bản trao đổi của các cơ quan chức năng hai bên (Việt Nam và Liên bang Nga), cho đến nay vẫn chưa đạt được đồng thuận, việc xử lý các vấn đề này sẽ được quyết định tại kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 45 dự kiến vào tháng 12/2015. Do đó, đến thời điểm hiện tại, Vietsovpetro chưa có cơ sở để nộp số tiền như một số báo đã đưa tin.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro khẳng định không chậm nộp 86 triệu USD tiền thuế