Thú vui cho chó săn và lợn rừng “tử chiến”: Hậu quả khó lường

Đỗ Việt - Quỳnh Thơ| 19/03/2018 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thú vui cho chó săn và lợn rừng “tử chiến” hoạt động tự phát, thiếu sự quản lý của cơ quan nhà nước thì trách nhiệm pháp lý không chỉ là trách nhiệm hành chính mà còn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào những thiệt hại thực tế xảy ra.

Khi xã hội phát triển thì những nhu cầu của con người ngày càng cao, trong đó có nhu cầu vui chơi giải trí. Vì vậy xuất hiện những trò chơi, những thú vui lạ là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, việc thực hiện những hoạt động vui chơi, những thú tiêu khiển của một nhóm người không được gây tổn hại tới lợi ích chung của cộng đồng, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của những người khác.

Sự việc một nhóm thanh niên đến từ một Câu lạc bộ chuyên về nuôi chó săn ở Hà Nội có hành động bột phát, tự tiện tổ chức cho chó săn và lợn rừng “tử chiến” cắn xé nhau cho đến khi một trong hai bên chết trận ngay tại khu vực Hà Nội khiến nhiều cảm thấy bức xúc bởi những hình ảnh tàn độc, phản cảm.

Thú vui cho chó săn và lợn rừng “tử chiến”: Hậu quả khó lường

Lợn rừng nặng khoảng 120kg được một "dân chơi" chở tới để tỉ thí với chó săn

Trước khi trận đấu diễn ra, một dân chơi bật mí: “Đây là trận đấu được một “dân chơi” chuyên về lợn rừng thách đấu. Nếu sau 1 giờ đồng hồ, đàn chó săn hạ gục con lợn rừng thì người chủ nhân của con lợn này sẽ mất một khoản tiền lớn và ngược lại”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Câu lạc bộ này có tên là Cub Dogo Argentino Việt Nam – DKC quy tụ nhiều những “dân chơi” chuyên nuôi chó Pit Pull, một giống chó dữ, hiếu chiến, bền bỉ được mệnh danh là những “sát thủ máu lạnh”.

Một số dân chơi còn cho biết, mỗi trận “tỉ thí” giữa chó Pit pull và lợn rừng có rất nhiều thành phần tham gia. Thông thường, trước mỗi trận đấu, chủ chó hoặc chủ lợn sẽ thống nhất về thời gian địa điểm và “luật chơi”. Ngoài ra, những người chơi có thể “đặt kèo” thông qua thành viên trong nhóm.

Được biết, trước khi tổ chức cho chó săn và lợn rừng thi đấu tại khu vực cánh đồng phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, nhóm Cub Dogo Argentino Việt Nam – DKC đã tổ chức cuộc “tử chiến” giữa lợn rừng và chó săn ngay tại khu vực ven đê sông Hồng. Tại trấn đấu này, một người dân đến xem không may bị lợn rừng cắn bị thương.

Thú vui cho chó săn và lợn rừng “tử chiến”: Hậu quả khó lường

Hàng trăm dân chơi tụ tập tại khu vực cánh đồng phường Trung Văn để theo dõi chó săn và lợn rừng tử "chiến"

Đánh giá về những “thú vui rừng rú” của một nhóm “dân chơi” khi cho chó săn và lợn rừng tử chiến, Thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VPLS Chính Pháp, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, với trò chơi và phương thức tổ chức như Báo Công lý đã phản ánh thì cần phải có sự cho phép của chính quyền địa phương. Còn nếu cứ để tự phát thiếu sự giám sát, quản lý hậu quả có thể rất khó lường.

Theo Thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, việc tổ chức giao lưu, thi đấu phải căn cứ theo quy định của pháp luật và có sự quản lý, giám sát của cơ quan Nhà nước để đảm bảo an toàn cho những người tham gia và tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân.

“Nếu tiếp tục duy trì những hoạt động cho chó săn tự phát như trên, thiếu sự quản lý của cơ quan nhà nước thì hoàn toàn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Khi để hậu quả xảy ra như vậy thì trách nhiệm pháp lý không chỉ là trách nhiệm hành chính mà còn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào những thiệt hại thực tế xảy ra như thương tích, chết người hoặc thiệt hại tài sản giá trị lớn. Còn nếu cứ để tự phát như hiện nay thì hậu quả có thể rất khó lường”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Thú vui cho chó săn và lợn rừng “tử chiến”: Hậu quả khó lường

Chó Pit Pull, một giống chó dữ, hiếu chiến, bền bỉ được mệnh danh là những “sát thủ máu lạnh”. 

Ths. Ls Đặng Văn Cường cho biết thêm, tất cả những hành vi xâm hại đến trật tự công cộng, gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của người khác đều bị xử lý theo quy định pháp luật.

Nếu hành vi tụ tập đông người gây mất trật tự công cộng thì hành vi này là gây rối trật tự công cộng và có thể bị xử lý hành chính theo quy định tại điều 5, Nghị định 167/2013/ NĐ-CP cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng hoặc hành vi để vật nuôi gây thiệt hại đến tài sản của người khác. Nội dung này được quy định tại khoản 2, điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Ngoài ra hành vi thả rông vật nuôi trong thành phố, Thị xã hoặc nơi công cộng thì cũng có thể bị xử phạt tới 300.000 đồng tại khoản một điều này.

Ngoài ra nếu việc tổ chức có tính chất như một lễ hội mà không xin phép, không có sự đồng ý của chính quyền địa phương thì hành vi này cũng sẽ bị xử phạt hành chính liên quan đến các quy định về quản lý lễ hội.

Ngoài ra hành vi: “Tổ chức trò chơi có nội dung kinh dị, kích động bạo lực tại nơi công cộng“ có thể bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 56/2006/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hoá - thông tin.

Nếu tiếp tục tổ chức sẽ xử lý nghiêm

Sáng 19/3, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Lãnh đạo phường đã nắm được thông tin về việc một nhóm tụ tập đông người để tổ chức cho chó săn và lợn rừng thi đấu. Qua báo cáo của Trưởng Công an phường, có phát hiện một nhóm tổ chức cho chó săn và lợn thi đấu, tuy nhiên chưa xác định rõ là tổ chức nào. Khi Công an phường đến thì nhóm này đã giải tán. UBND phường rất ghi nhận thông tin báo Công lý phản ánh và sẽ chỉ đạo Công an phường phường kịp thời nắm bắt thông tin, rà soát phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định”.

Ông Dũng cũng thừa nhận, việc nhóm thanh niên tự ý tổ chức thú vui này là phản cảm, và phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú vui cho chó săn và lợn rừng “tử chiến”: Hậu quả khó lường