Mã số BHXH mới: Thay đổi mang lại nhiều thuận lợi cho người tham gia BHXH

Lan Trần| 30/08/2017 06:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo BHXH VN, quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc cấp mã số BHXH có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Được biết, mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT, giúp hoàn thiện quy trình quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Trao đổi cụ thể về những thông tin liên quan đến mã số BHXH mới, ông Vũ Mạnh Chữ - Phó Trưởng Ban Thu (BHXH VN) cho biết mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (gồm 02 số đầu là mã tỉnh, 08 số tiếp theo là số tự nhiên) là số sổ BHXH và là 10 số cuối thẻ BHYT. Sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại theo mẫu (mới) theo mã số BHXH từ ngày 01/8/2017.

Cụ thể: Thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ “Mã số:”. Ví dụ: bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được in là “Mã số: 0118000001”

Thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:” và thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../....”.

Mã số BHXH mới: Thay đổi mang lại nhiều thuận lợi cho người tham gia BHXH

Theo ông Vũ Mạnh Chữ quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo Quyết định 595/QĐ-BHXH đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý hiện tại và tương lai. Đối với người tham gia, trường hợp có mã số BHXH chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT được thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp không nhớ, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý; trường hợp chưa có mã số BHXH, khi tham gia kê khai lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Thông qua mã số BHXH, người tham gia tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Đối với đơn vị, mã số BHXH mới thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT và giúp giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Đồng thời, việc cấp mã số BHXH cũng giúp cơ quan BHXH quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia.

Việc cấp mã số BHXH cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH trong việc tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Cụ thể, ông Vũ Mạnh Chữ cho hay về thủ tục, hồ sơ, đã cắt giảm từ 09 thủ tục hành chính theo quy định hiện hành xuống còn 05 thủ tục hành chính (giảm 04 thủ tục); rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH, thẻ BHYT xuống còn 05 ngày; cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH xuống còn 10 ngày. 

Trong cấp lại, đổi thẻ BHYT mà không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; từ ngày 01/01/2019 trở đi thì việc cấp, đổi sẽ chỉ còn trong ngày; thay đổi thông tin: không quá 03 ngày. Đặc biệt, đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB sẽ được thực hiện trong ngày. Hằng năm, người lao động được thông báo tình hình đóng BHXH, BHYT, BHTN thông qua niêm yết công khai tại đơn vị.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết khi có mã số định danh thì sẽ chấm dứt tình trạng trùng thẻ BHYT và cũng là để cải cách thủ tục hành chính bởi khi người bệnh khám thì nhân viên y tế chỉ cần quẹt thẻ với mã số đó thì sẽ biết được thẻ này còn giá trị sử dụng hay không, có phải của người bệnh hay không. "Nếu mã định danh được cấp đầy đủ cho 92 triệu dân sẽ tạo tiền đề cho chính sách an sinh xã hội", ông Sơn nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mã số BHXH mới: Thay đổi mang lại nhiều thuận lợi cho người tham gia BHXH