Kết thúc cách ly y tế thôn Hạ Lôi sau 28 ngày

Chí Tâm| 06/05/2020 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đúng 0h00 ngày 6/5, thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) chính thức được gỡ phong tỏa sau 28 ngày để phòng, chống Covid-19. Tất cả người dân ở đây đều phấn khởi vì được trở lại cuộc sống bình thường.

Lễ thông báo kết thúc cách ly thôn Hạ Lôi được tổ chức chỉ với 20 đại biểu tham gia, gồm đại diện chính quyền và người dân địa phương. Nhà chức trách phát loa đề nghị người dân không tập trung đông người tại buổi lễ cũng như khi lực lượng chức năng dỡ các chốt kiểm soát xung quanh thôn.

Tuy nhiên nhiều người dân vẫn mang theo cờ đỏ sao vàng đổ ra đường. Trong thôn, nhiều gia đình bắt đầu chở hoa tươi, rau quả đến bán tại các chợ đầu mối của TP.

Kết thúc cách ly y tế thôn Hạ Lôi sau 28 ngày

Kết thúc cách ly y tế bắt buộc đối với thôn Hạ Lôi từ 0h00 ngày 6/5.

Ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, từ ngày ghi nhận ca bệnh thứ 13 đến nay, đã qua 19 ngày thôn Hạ Lôi không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới nào. Trong 13 ca bệnh, đến nay có 2 người được xuất viện.

Hiện, toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly: 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của TP; 23 trường hợp cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (13 ca dương tính và 13 trường hợp nghi ngờ). Huyện cũng tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung, nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày.

Được biết, trước khi công bố kết thúc cách ly, tất cả người dân trong thôn Hạ Lôi đều được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện người dân trong thôn có sức khỏe ổn định.

Dù được công bố kết thúc cách ly, nhưng TP Hà Nội và chính quyền địa phương vẫn xác định thôn Hạ Lôi là địa bàn có nguy cơ cao, do thời điểm bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 chưa qua 28 ngày. Chính vì vậy, xã tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND TP Hà Nội và Quyết định số 963/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19” cho đến hết ngày 11-5. Thực hiện tốt giãn cách xã hội, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 m, luôn đeo khẩu trang, không tập trung đông người, rửa tay thường xuyên...

Trước đó, vào ngày 6/4, bệnh nhân 243 là người thôn Hạ Lôi được phát hiện nhiễm Covid-19. Nhận định đây là ổ dịch phức tạp, mất dấu F0, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, ngày 8/4, UBND huyện Mê Linh đã ra Quyết định số 1050/QĐ-UBND về việc thiết lập vùng cách ly y tế thôn Hạ Lôi.

Toàn bộ thôn Hạ Lôi, gồm 11 xóm, hơn 2.000 hộ dân với hơn 11.000 nhân khẩu đã được các lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly 28 ngày. Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi đã ghi nhận 13 người mắc Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày 15/4 đến nay, khi bệnh nhân số 13 tại thôn được công bố, tại ổ dịch này không phát sinh ca nhiễm bệnh mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc cách ly y tế thôn Hạ Lôi sau 28 ngày